Biết gì về loài cây dại đồn chữa bách bệnh, gồm cả COVID-19?

Loài cây dại matalafi hiện được nhiều người biết đến khi các chuyên gia cho hay lá của nó có thể được sử dụng để điều trị ung thư, bệnh tim mạch và COVID-19.
Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?
 Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện lá của loài cây dại matalafi có thể được sử dụng để điều trị ung thư, tiểu đường, các bệnh tim mạch và người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-2
 Matalafi được biết đến là một loại cây dại kích thước nhỏ với những quả mọng màu đỏ. Nó còn được gọi là Psychotria insularum. Chúng mọc khá phổ biến ở dọc theo bờ biển và trong các khu rừng mây ở Samoa.

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-3
Trong suốt nhiều thế kỷ, lá của loài cây dại matalafi được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị chứng viêm liên quan đến sốt, đau nhức cơ thể, sưng tấy, phù chân voi và bệnh đường hô hấp.  

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-4
 Seeseei Molimau-Samasoni, tác giả của nghiên cứu trên đồng thời là người quản lý bộ phận thực vật và công nghệ sau thu hoạch tại Tổ chức Nghiên cứu Khoa học của Samoa, cho hay lá của cây matalafi có tác dụng hiệu quả như ibuprofen trong việc giảm viêm. Thậm chí, loại lá này có thể được sử dụng để điều trị các bệnh như Parkinson và ung thư.

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-5
 Bà Seeseei và các đồng nghiệp có phát hiện quan trọng trên sau một thời gian dài nghiên cứu tỉ mỉ, phân tích hóa học và di truyền của loài cây dại này. Qua đó, nhóm nghiên cứu tìm hiểu cách chữa bệnh bằng lá cây matalafi. 

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-6
Vì vậy, nội dung kết quả nghiên cứu của họ về matalafi được bình duyệt và sẽ được xuất bản trong chuyên đề của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ. 

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-7
 “Lá cây (matalafi) thường được xắt nhỏ, vắt lấy nước cốt. Những người chữa bệnh cổ truyền dùng nước cốt đó làm thức uống cho bệnh nhân. Đôi khi họ cũng dùng lá để xoa lên người bệnh hoặc đắp lên vết thương cần chữa lành”, bà Molimau-Samasoni cho biết.

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-8
Bà Seeseei chia sẻ thêm rằng, gia đình của bà có truyền thống hành nghề trong lĩnh vực y học cổ truyền. “Tôi lớn lên với bà ngoại. Bà tôi là một người chữa bệnh theo y học cổ truyền. Trước khi qua đời, bà đã truyền lại các phương pháp điều trị của mình cho tôi. Do vậy, tôi học được cách chữa bệnh theo phương pháp cổ truyền”, bà Molimau-Samasoni tâm sự. 

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-9
 Bà Seeseei nhận định có thể sẽ mất nhiều năm trước khi loại thuốc được bào chế từ lá cây matalafi được đưa vào sử dụng chính thức. 

Biet gi ve loai cay dai don chua bach benh, gom ca COVID-19?-Hinh-10
Thế nhưng, bà lạc quan và cho rằng đó chỉ là bước khởi đầu không chỉ đối với loài cây matalafi mà còn với những nghiên cứu rộng hơn về cách các loại thuốc cổ truyền ở Samoa có thể được sử dụng trong điều trị các loại bệnh ngày nay. 

Mời độc giả xem video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo The Guardian)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN