Giật mình 300.000 kho báu vũ trụ được khai quật ở Nam Cực

Nhờ trí thông minh nhân tạo AI, các nhà khoa học đã lập ra một bản đồ xác định ví trị các kho báu vũ trụ đang ẩn mình dưới Nam Cực để tiến hành khai quật.
Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc
 Các nhà khoa học Hà Lan đã nghiên cứu và tính toán ra rằng, có hơn 300.000 kho báu vũ trụ là các thiên thạch vẫn còn đang ẩn mình khắp lục địa băng giá Nam Cực.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-2
 Vì vậy họ đã sử sụng trí thông minh nhân tạo (AI) để tạo ra một "bản đồ kho báu" có độ chính xác trên 80% và dẫn đường cho các cuộc khai quật tương lai.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-3
 Theo tiến sĩ Veronica Tollenaar từ Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan), thành viên nhóm nghiênc cứu, bản đồ được lập ra nhờ sự tính toán, cân đối nhiều thông số để xác định các khu vực có thể tìm thấy thiên thạch với xác suất cao.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-4
 Bộ dữ liệu bao gồm các quan sát vệ tinh về nhiệt độ, tốc độ dòng chảy của băng, lớp phủ bề mặt và cấu tạo hình học các vùng băng giá, những thứ giúp dự báo khá chính xác về khu vực giàu thiên thạch.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-5
Nhóm nghiên cứu cũng giải thích, thiên thạch rơi khắp thế giới, nhưng môi trường Nam Cực khiến chúng dễ dàng được khai quật hơn. Tuy nhiên việc tìm được nó ở lục địa lạnh giá chết người này là một nhiệm vụ nguy hiểm. 

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-6
 Vì vậy các nhà khoa học cần phải có một bản đồ chỉ đường để đi tìm kho báu. Và tin vui là nhiều "mỏ thiên thạch" vô tình lại nằm gần các trạm nghiên cứu mà các nhà khoa học quốc tế đã dựng nên suốt nhiều năm qua.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-7
 Thiên thạch Nam Cực cũng có thể mang đến chất lượng tốt nhất thế giới, bởi được bảo tồn trong môi trường "sa mạc lạnh", do đó giữ được độ tinh khiết và không bị các động vật quấy nhiễu.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-8
Thiên thạch đáp xuống Nam Cực có thể không nằm yên mà bị di chuyển theo sông băng, do đó công cụ AI của các nhà khoa học Hà Lan cũng dựa theo các yếu tố này để xác định nơi các thiên thạch bị sông băng gom lại. 

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-9
 Ở một số điểm đặc biệt như Dãy núi Transantarctic, sông băng đụng vào núi và làm các thiên thạch đưa lên bề mặt, đó sẽ là nơi các nhà khoa học có thể tìm đến để thu thập số lượng nhiều.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-10
 Thiên thạch (tiếng Anh là meteoroid) là một vật thể tự nhiên từ ngoài không gian và tác động đến bề mặt Trái Đất. Khi còn ở trong vũ trụ thì nó được gọi là vân thạch.

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-11
Thiên thạch có thể tạo thành từ các mảnh vụn của các tiểu hành tinh va chạm nhau, từ đuôi của sao chổi hoặc từ mặt trăng, sao hỏa sau khi bị thiên thể khác đâm vào. 

Giat minh 300.000 kho bau vu tru duoc khai quat o Nam Cuc-Hinh-12
 Thiên thạch thường ẩn giấu nhiều chi tiết thú vị về lịch sử vũ trụ, trong đó một số loại thiên thạch còn được kỳ vọng sẽ lý giải nguồn gốc của chính chúng ta. 

Mời các bạn xem video: NASA công bố hình ảnh vụ nổ thiên thạch cực mạnh. Nguồn: THĐT



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN