Dự báo chấn động về tương lai con người trong 200 năm tới

Tạp chí Live Science đăng tải dự báo chấn động về tương lai của con người trong 200 năm tới. Rất có thể, chúng ta sẽ trở thành một loài liên hành tinh thực sự...
Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi
Loài người phải đối mặt với thời khắc quan trọng trong lịch sử khi một nghiên cứu mới khẳng định hoặc là chúng ta phát triển công nghệ để khai thác an toan nguồn năng lượng cần thiết để thoát khỏi hành tinh của chúng ta, hoặc chúng ta tự giết mình trong một trận đại hồng thủy nào đó.  

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-2
Tuy nhiên, bài báo mới lập luận, nếu chúng ta có thể đạt được cái trước và tránh được cái sau, thì chúng ta có thể sẽ trở thành một loài liên hành tinh thực sự trong ít nhất 200 năm nữa. 

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-3
 "Trái đất là một chấm nhỏ được bao quanh bởi bóng tối", tác giả chính của nghiên cứu Jonathan Jiang, thuộc Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA, nói với tạp chí Live Science. "Sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về vật lý cho chúng ta biết rằng, chúng ta đang bị mắc kẹt trên tảng đá nhỏ bé này với nguồn tài nguyên hạn chế" .

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-4
 Để hành tinh của chúng ta tốt đẹp, con người cần phải tăng cường mạnh mẽ việc sử dụng năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo, đồng thời bảo vệ các nguồn năng lượng đó không bị sử dụng cho các mục đích xấu.

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-5
Và trong vài thập kỷ tới sẽ chứng tỏ có sự quan trọng: Nếu nhân loại có thể chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch một cách an toàn, nó có thể chỉ là một cú hích, nghiên cứu mới cho thấy. 

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-6
 Năm 1964, nhà thiên văn học Liên Xô Nikolai Kardashev đề xuất một sơ đồ đo lường, sau đó được Carl Sagan sửa đổi, để ước tính khả năng công nghệ của một loài thông minh. Tất cả đều phụ thuộc vào năng lượng, và lượng năng lượng (từ bất kỳ nguồn nào) mà một loài có thể sử dụng cho các mục đích riêng của mình, cho dù đó là khám phá vũ trụ hay là để chơi trò chơi điện tử.

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-7
 Ông phân loại, một nền văn minh Kardashev Loại I có thể sử dụng tất cả năng lượng có sẵn trên hành tinh quê hương của loài, bao gồm tất cả các nguồn năng lượng trong lòng đất (chẳng hạn như nhiên liệu hóa thạch và vật liệu có thể được sử dụng cho quá trình phân hạch hạt nhân) và tất cả năng lượng rơi xuống hành tinh đó từ ngôi sao mẹ của nó. Đối với Trái đất, mức này có thể tương đương khoảng 10 ^ 16 watt.

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-8
 Các nền văn minh loại II tiêu thụ lượng năng lượng gấp 10 lần, và có khả năng khai thác toàn bộ sản lượng năng lượng của một ngôi sao duy nhất. Các loài thuộc loại III có thể tiến xa hơn nữa và sử dụng hầu hết năng lượng trong toàn bộ thiên hà.

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-9
 Không cần phải nói, loài người thấp hơn nhiều so với ngưỡng Loại I, nhưng mức tiêu thụ năng lượng của chúng ta tăng lên theo từng năm. Nhiều người đang sử dụng nhiều năng lượng hơn trên đầu người, nhưng sức mạnh đó phải trả giá.

Du bao chan dong ve tuong lai con nguoi trong 200 nam toi-Hinh-10
Cụ thể là mối đe dọa đối với sinh quyển của chúng ta do thải ra carbon và các chất ô nhiễm, và rủi ro do khả năng sử dụng các phương tiện lưu trữ và phân phối năng lượng mạnh mẽ để phá hủy các mục đích, chẳng hạn như bom hạt nhân. 

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN