Điều đặc biệt ở xác ướp nhện 99 triệu tuổi

Một con cái thuộc họ nhện mắt to tên là Lagonomegopidae hiện đã tuyệt chủng được phát hiện có hành vi chăm sóc, canh giữ nhện con một cách đặc biệt.

Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi
Lagonomegopidae là một loài nhện mắt to hiện đã tuyệt chủng. Và những bằng chứng hổ phách quan trọng mới đã tiết lộ đặc tính chăm sóc con non đặc biệt có ở loài động vật cổ đại này. Ảnh: Hình ảnh những con nhện con chết sau khi mắc kẹt trong nhựa cây khoảng 99 triệu năm trước ở Myanmar. Ảnh: @Xiangbo Guo, Paul Selden và Dong Ren. 

Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi-Hinh-2
 Trong phát hiện mới nhất, một con nhện cái Lagonomegopidae có đặc tính chăm sóc nhện con đã nở trong quy mô các túi theo cụm, thay vì sau khi nở chúng sẽ phân tán khắp nơi và di chuyển độc lập, nhưng nào ngờ chúng bị mắc kẹt trong nhựa cây dính chặt cách đây khoảng 99 triệu năm.

Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi-Hinh-3
Các nhà nghiên cứu cho biết loại nhựa đó cứng lại, nhốt những con nhện đó lại trong bốn khối hổ phách được khai thác gần đây ở Tanai, một ngôi làng ở phía bắc Myanmar, và hiện đây được coi là bằng chứng lâu đời nhất về cách chăm sóc đặc biệt của loài nhện mẹ này, nhà nghiên cứu Paul Selden, một giáo sư về Khoa Địa chất tại Đại học Kansas nói với trang Live Science. 

Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi-Hinh-4
Khi phân tích, trong số bốn khối hổ phách được phát hiện, đặc biệt nhất có một khối chứa một con nhện cái lớn với một phần túi nhện con bên dưới, Selden nói. Các phần phụ trên khuôn mặt, chân không có gai và hay "lông cảm ứng" của con nhện này hiện qua khối hổ phách cho thấy rằng, nó là một thành viên của họ Lagonomegopidae, một nhóm nhện hiện đã tuyệt chủng sống ở Bắc bán cầu trong Kỷ Phấn trắng. Selden nói rằng, cách bảo vệ của loài nhện mẹ này đối với nhện con của mình là một cách chăm sóc rất đặc biệt. 

Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi-Hinh-5
 Selden nói với Live Science: “Con cái đang giữ một túi chứa những con nhện nhỏ đã nở bên trong một hốc cây. Các khối hổ phách thậm chí còn lưu giữ sợi tơ quấn các túi nhện con lại với nhau", Selden lưu ý. Ba mẫu vật còn là khối hổ phách của một nhện mẹ khác với cái túi chứa 24 nhện con đã nở, một con khác với túi chứa 26 con và một con thứ ba với túi chứa 34 con non, cũng như kèm một vài sợi tơ nhện.

Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi-Hinh-6
 Các nhà nghiên cứu cho biết, bằng chứng này cho thấy rằng những con non ở lại với mẹ của chúng trong tổ sau khi nở, thay vì phân tán tách rời ngay lập tức, các nhà nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, những con nhện này đã gặp phải kết cục nhớp nháp khi chúng bị mắc kẹt trong nhựa cây, cuối cùng cứng lại trở thành hổ phách.
Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi-Hinh-7
 Các nhà nghiên cứu cho biết, chúng có các đặc điểm thuộc họ Lagonomegopidae, bao gồm hai mắt lớn ở phía trước đầu, giống như loài nhện nhảy ngày nay. Đôi mắt lớn này cho thấy loài nhện lớn có khả năng là những kẻ săn mồi tự do, hiếu chiến hơn các loài nhện giăng tơ thông thường. Ảnh: Một con nhện mẹ nằm trên túi nhện con đã bị dính vào nhựa cây cách đây khoảng 99 triệu năm. Ảnh: @Xiangbo Guo, Paul Selden và Dong Ren. 
Dieu dac biet o xac uop nhen 99 trieu tuoi-Hinh-8
Hiện tại, bốn mẫu vật hổ phách được đặt tại Phòng thí nghiệm Trọng điểm về Tiến hóa Côn trùng và Thay đổi Môi trường, thuộc Trường Cao đẳng Khoa học Đời sống của Đại học Sư phạm Thủ đô ở Bắc Kinh, Trung Quốc, nơi đồng nghiên cứu Dong Ren là người phụ trách. Ảnh: Minh họa cách con nhện mẹ bảo vệ con trong túi trứng ở dưới bụng suốt 99 triệu năm. Nguồn: Đại học Sư phạm Thủ đô. 



 
Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN