Điều chưa biết trong cuộc chiến ngắn nhất lịch sử thế giới

Cách đây 126 năm, cuộc chiến ngắn nhất lịch sử thế giới diễn ra giữa Anh và Zanzibar. Dù chỉ diễn ra trong 38 phút nhưng cuộc chiến này có nhiều bất ngờ.
Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi
Vào 9h ngày 27/8/1896, Anh tuyên chiến với quốc đảo Zanzibar ở Đông Phi. Theo đó, cuộc chiến ngắn nhất lịch sử thế giới diễn ra và kéo dài trong 38 phút. Kết thúc cuộc chiến, phần thắng nghiêng về hải quân Anh. 

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-2
Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn tới cuộc chiến ngắn nhất xuất phát từ tranh chấp quyền lực nội bộ sau khi vua Hồi giáo Hamad bin Thuwaini của Zanzibar, người có tư tưởng thân Anh, đột ngột qua đời vào ngày 25/8/1896. 

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-3
 Sau cái chết của nhà vua Hamad, cháu trai của ông là Khalid bin Bargash kiểm soát cung điện. Điều này khiến Anh tức giận vì Hamud bin Muhammed mới là người được họ ủng hộ làm người kế vị. 

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-4
Do Khalid bin Bargash lên ngôi vua nên giới chức Anh lo ngại sẽ mất ảnh hưởng tại Zanzibar - quốc đảo có vị trí chiến lược quan trọng. Thêm nữa, hiệp ước năm 1866 quy định Anh là bên quyết định cuối cùng về vấn đề người kế vị ngai vàng ở Zanzibar. 

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-5
Vì muốn thay đổi cục diện này, Anh điều 5 tàu chiến do tuần dương hạm HMS Philomel và HMS St George dẫn đầu tiến vào cảng của Zanzibar từ sáng sớm 27/8. 

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-6
Anh ra tối hậu thư yêu cầu Khalid bin Bargash trao lại vương quyền cho Hamud bin Muhammed lúc 9h sáng hôm đó. Nếu Khalid bin Bargash phớt lờ yêu cầu này thì Anh sẽ tuyên bố chiến tranh. 

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-7
 Nhà vua Khalid bin Bargash bác bỏ yêu cầu của Anh và ra lệnh cho binh sĩ củng cố an ninh cung điện ở mặt hướng ra vịnh. Khi đến thời gian trong tối hậu thư, Anh hạ lệnh cho các tàu nã pháo vào cung điện mà vua Khalid bin Bargash đang ở. 

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-8
Sau 38 phút giao tranh, gần 500 người ở Zanzibar thiệt mạng và nhiều du thuyền hoàng gia bị hư hại do trúng đạn pháo. Cuộc chiến kết thúc khi vua Khalid bin Bargash bỏ trốn khỏi cung điện và chạy đến lãnh sự quán Đức để nánh nạn.  

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-9
 Do vậy, lực lượng phòng thủ cung điện đầu hàng Anh. Vì vậy, cuộc chiến kết thúc với thắng lợi thuộc về Anh. Nước này chỉ có một thủy thủ bị thương trong trận chiến đó.

Dieu chua biet trong cuoc chien ngan nhat lich su the gioi-Hinh-10
 Kế đến, Anh đưa Hamud bin Muhammed lên ngôi báu và yêu cầu Zanzibar bồi thường chiến phí. Về phần Khalid bin Bargash, ông hoàng này bỏ trốn sang thủ đô Dar es Salaam của Tazania trước khi bị bắt giữc năm 1916. Tiếp đến, ông phải sống lưu đày trên đảo St. Helena và qua đời tại đó năm 1927. 

Mời độc giả xem video: Khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN