Hiện tượng thiên văn thú vị bùng nổ trên bầu trời tháng 4

Trong tháng 4, người dân có thể quan sát một số hiện tượng thiên văn kỳ thú gồm: trăng tròn vào 17/4, mưa sao băng Lyrids vào đêm ngày 22 rạng sáng ngày 23/4...
Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4
1. Theo Hội thiên văn Hà Nội (HAS), trong tháng 4/2022, công chúng sẽ có thể quan sát một số hiện tượng thiên văn kỳ thú. Trong đó, vào ngày 17/4, người dân có thể chiêm ngưỡng hiện tượng trăng tròn. 

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-2
Vào ngày hôm ấy, Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái đất so với Mặt trời và sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 1h57 giờ Việt Nam. Người Châu Mỹ bản địa gọi là trăng Hồng vì nó đánh dấu sự xuất hiện của loài hoa mang sắc hồng chỉ có tại khu vực Bắc Mỹ - loài hoa giáp trúc đào.  

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-3
 Trăng Hồng còn được gọi là trăng Cỏ Mầm, trăng Mọc, trăng Trứng. Nhiều bộ lạc ven biển còn gọi nó là trăng Cá bởi vì đó là lúc cá mòi bơi lên thượng nguồn để đẻ trứng.

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-4
2. Vào đêm ngày 22/4, rạng sáng ngày 23/4, công chúng sẽ có thể quan sát mưa sao băng Lyrids. Theo các chuyên gia, Lyrids là mưa sao băng trung bình, thường đạt khoảng 20 sao băng một giờ tại cực điểm. Trận mưa sao băng này hình thành từ các hạt bụi còn sót lại của sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện năm 1861.

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-5
Mưa sao băng Lyrids thường xuất hiện từ ngày 16 - 25/4 hàng năm. Cực điểm năm nay diễn ra vào đêm ngày 22 rạng sáng ngày 23/4. Đôi khi có những vệt sao băng sáng đuôi dài xuất hiện trong vài giây ở trận mưa sao băng này.  

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-6
Mặt trăng đang gần ở pha trăng mới sẽ là điều kiện tuyệt vời để quan sát mưa sao băng. Thời gian quan sát tốt nhất hiện tượng thiên văn kỳ thú này là sau nửa đêm tại một địa điểm tối.  

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-7
 Sao băng có xu hướng tỏa ra từ phía chòm sao Lyra (Thiên Cầm) nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi đâu trên bầu trời.

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-8
 3. Đến ngày 30/4, những người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng nhật thực một phần. Hiện tượng này diễn ra khi mặt trăng che khuất một phần của mặt trời. 

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-9
 Nhật thực một phần có thể được quan sát qua kính lọc đặc biệt hoặc nhìn vào hình phản chiếu của mặt trời. 

Hien tuong thien van thu vi bung no tren bau troi thang 4-Hinh-10
Nhật thực một phần sẽ được quan sát tốt ở hầu hết vùng Đông Nam Thái Bình Dương và Nam Mỹ, quan sát tốt nhất ở Argentina với độ che phủ lên tới 53%. Tuy nhiên, người dân ở Việt Nam không quan sát được hiện tượng thiên văn kỳ thú này. 

Mời độc giả xem video: Trăng máu - hiện tượng thiên văn thế kỷ. Nguồn: Tin Tức VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN