Để đi bộ quanh Mặt trăng, con người cần bao nhiêu thời gian?

Câu trả lời phụ thuộc nhiều yếu tố như tốc độ di chuyển, thời gian đi mỗi ngày và tuyến đường để tránh địa hình nguy hiểm trên Mặt trăng.
De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?
Một nghiên cứu của NASA năm 2014, đăng trên Tạp chí Sinh học Thực nghiệm (Journal of Experimental Biology) đã kiểm tra tốc độ đi bộ và chạy của con người trong môi trường mô phỏng lực hấp dẫn của Mặt Trăng. (Nguồn: Shutterstock) 

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-2
 Theo Live Science , nhóm nghiên cứu đã mời 8 người (gồm 3 phi hành gia) sử dụng máy chạy bộ trên máy bay phản lực DC-9. Máy bay được điều khiển bay theo quỹ đạo hình parabol đặc biệt, mô phỏng lực hấp dẫn trên Mặt Trăng trong tối đa 20 giây. (Nguồn: baotintuc.vn)

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-3
Kết quả thử nghiệm cho thấy người tham gia có thể đi bộ với tốc độ lên đến 5 km/h trước khi chạy. Tốc độ trên đạt được do người tham gia có thể vừa đi vừa vung tay. Động tác này tạo ra lực hướng xuống, bù cho lực hấp dẫn bị thiếu. Một trong những lý do khiến phi hành gia trên Mặt Trăng di chuyển chậm là không thể vung tay do bộ đồ chật.  

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-4
Nếu áp dụng tốc độ tối đa như trên (5 km/h), sẽ mất khoảng 91 ngày để đi bộ quanh chu vi 10.921 km của Mặt Trăng. (Nguồn: Báo Quân đội nhân dân) 

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-5
 Aidan Cowley, cố vấn khoa học Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho rằng đi bộ quanh Mặt Trăng là nhiệm vụ có thể thực hiện, nhưng “quá kỳ lạ để được hỗ trợ”. Theo ông, một trong những thách thức lớn nhất là nguồn tiếp tế như nước, thực phẩm và oxy. (Nguồn: firstvietnam.vn)

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-6
Nhà thám hiểm cũng cần bộ đồ tối ưu cho việc di chuyển. Trang phục phi hành gia hiện tại chưa được thiết kế cho các hoạt động mạnh, song một số cơ quan đang phát triển bộ quần áo vừa vặn hơn, cho phép người mặc thoải mái vung tay khi đi bộ trên Mặt Trăng.

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-7
 Địa hình hiểm trở trên Mặt Trăng gây khó khăn cho việc tìm tuyến đường phù hợp, đặc biệt là những hố thiên thạch sâu hàng km. Ánh sáng và nhiệt độ cũng là 2 yếu tố cần lưu ý. (Nguồn: VOV)

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-8
 “Tại đường xích đạo (của Mặt Trăng), vào ban ngày nhiệt độ lên khoảng 100 độ C. Đến ban đêm, nó giảm xuống -180 độ C”, Cowley cho biết.

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-9
 Bức xạ Mặt Trời là vấn đề quan trọng. Khác với Trái Đất, Mặt Trăng không có từ trường làm lệch hướng bức xạ. (Nguồn: Dân trí)

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-10
 Yếu tố cuối cùng của nhiệm vụ liên quan đến thể lực. Người tham gia cần tập luyện lâu dài trong điều kiện trọng lực thấp, để tim mạch và cơ bắp thích nghi. (Nguồn: VietnamPlus)

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-11
 Ngay cả khi mọi thứ lý tưởng, một người cũng chỉ có thể đi bộ với tốc độ tối đa trong 3-4 giờ/ngày. Nếu duy trì tốc độ 5 km/h trong 4 giờ/ngày, bạn sẽ mất 547 ngày (gần 1,5 năm) để đi bộ vòng quanh chu vi Mặt Trăng, trong điều kiện đường đi không có miệng núi lửa, không bị ảnh hưởng bởi thay đổi nhiệt độ hay bức xạ Mặt Trời. (Nguồn: Báo Người lao động)

De di bo quanh Mat trang, con nguoi can bao nhieu thoi gian?-Hinh-12
 Cowley cho rằng con người sẽ không có công nghệ hoặc thiết bị cho nhiệm vụ đi bộ vòng quanh mặt trăng, ít nhất là đến thập niên 2030 hay 2040. (Nguồn: KhoaHoc.tv)

Mời quý độc giả xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa | VTV24. 



Vân Anh (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN