Dấu vết của vàng trong ngôi mộ 'thầy cúng' 4.000 năm trước

Một phân tích mới cho thấy có dấu vết của vàng trên bề mặt ngôi mộ "thầy cúng" vào khoảng 4.000 năm trước.
Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc
 Các đồ tạo tác từ cuộc khai quật ngôi mộ năm 1801 đã được phân tích lại bằng các kỹ thuật khảo cổ học hiện đại.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-2
 Phân tích luyện kim cho thấy dấu vết của vàng trên các công cụ bằng đá là cổ xưa và tương ứng với các nguồn vàng khác được sử dụng trong thời đại đồ đồng ở Anh.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-3
 Đó là tập hợp bao gồm rìu đá lửa, một chuỗi hạt đá mài bóng và hàng chục mấu xương - có thể là từ một chuỗi vòng cổ khác và tua rua của một bộ quần áo. Bộ sưu tập, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Wiltshire ở thị trấn Devizes, vào thời điểm đó được hiểu là đồ chôn cất của một "thầy cúng" hoặc thánh nhân.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-4
 Giới tính của hai người được chôn trong gò đất chưa bao giờ được xác định, nhưng họ được giải thích vào năm 1801 là thầy cúng và vợ của ông ta.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-5
 Vào thời kỳ đồ đồng sớm, pháp sư là những người có khả năng tương tác với thế giới linh hồn và xương được cho là có liên quan đến cái chết và sự tái sinh, vì vậy tượng trưng cho sức mạnh của họ.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-6
 Phần còn lại cũng đi kèm với một chiếc rìu chiến bằng đá xanh và một chiếc túi được trang trí bằng ngà của lợn rừng, trong đó có các dụng cụ để xăm mình.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-7
Dưới chân anh ta là một bộ búa và đá mài dùng để đánh bóng và đánh bóng vàng, cho thấy thầy cúng cũng là một thợ kim loại. 

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-8
 Lisa Brown, người phụ trách Bảo tàng Wiltshire cho biết: "Người đàn ông được chôn cất tại Upton Lovell, gần Stonehenge, là một thợ thủ công có tay nghề cao, chuyên chế tác các đồ vật bằng vàng. Chiếc áo choàng nghi lễ của anh ấy được trang trí bằng xương động vật bị đâm, cũng gợi ý rằng anh ấy là một nhà lãnh đạo tinh thần, và là một trong số ít người ở thời kỳ đồ đồng đầu tiên hiểu được sự kỳ diệu của việc gia công kim loại."

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-9
 Người phụ nữ bên cạnh anh ta được đặt thẳng đứng, đeo một chiếc vòng cổ bằng hạt đá phiến sáng bóng và một chiếc nhẫn đeo tay bằng đá phiến mịn.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-10
 Ngôi mộ của họ cũng chứa ba chiếc rìu đá lửa được đánh bóng và một chiếc rìu chiến làm bằng dolerit đen, tất cả đều được trưng bày tại Bảo tàng Wiltshire ở Devizes.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-11
 Thật kỳ lạ, những thứ này có niên đại từ thời kỳ đồ đá mới, nghĩa là chúng đã hàng nghìn năm tuổi vào thời điểm chôn cất.

Dau vet cua vang trong ngoi mo 'thay cung' 4.000 nam truoc-Hinh-12
Khu chôn cất, có niên đại từ năm 1850 đến 1700 trước Công nguyên, nằm trên đỉnh một sườn núi nhìn ra thung lũng sông dẫn đến những khối đá nguyên khối của Stonehenge. 
>>>Xem thêm video: Bí ẩn không lời giải về hiện tượng “mưa chim chết” tại Australia. Nguồn: Kienthucnet.
 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN