Ung thư tủy xương và các biểu hiện khó đoán

Ung thư tủy xương thường được chẩn đoán muộn do các triệu chứng của bệnh không biểu hiện rõ ở giai đoạn đầu.
Theo The Sun, việc phát hiện ung thư sớm có thể tăng đáng kể cơ hội sống sót. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận ra các triệu chứng và dấu hiệu cần chú ý.
Trong đó, ung thư tủy xương là căn bệnh khó được chẩn đoán sớm vì các triệu chứng không biểu hiện rõ ở giai đoạn đầu.
Một cuốn sách gần đây gây chấn động khi cho biết Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã phải chiến đấu với căn bệnh ung thư tủy xương năm cuối đời. Người viết tiểu sử Gyles Brandreth viết rằng cố Nữ hoàng mắc phải căn bệnh nan y, mặc dù giấy chứng tử ghi nguyên nhân cái chết của bà là do tuổi già.
Ung thu tuy xuong va cac bieu hien kho doan
Ảnh minh họa: Getty.  
Ung thư tủy xương nguy hiểm sao?
Ung thư tủy xương ảnh hưởng đến tủy xương, mô xốp ở trung tâm của một số xương. Tủy xương rất cần thiết trong việc sản xuất cả tế bào hồng cầu và bạch cầu, trong đó bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch.
Đau tủy thường ảnh hưởng đến một số khu vực, bao gồm cột sống, hộp sọ, xương chậu và xương sườn.
Ở giai đoạn sớm nhất, ung thư tủy xương thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và được chẩn đoán sau khi xét nghiệm máu hoặc nước tiểu định kỳ.
Tuy nhiên, trong các giai đoạn sau, một loạt các dấu hiệu liên quan đến bệnh, bao gồm đau xương dai dẳng (thường ở lưng, xương sườn hoặc hông), dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường, sụt cân và yếu xương.
Căn bệnh này cũng gây ra các vấn đề sức khỏe khác có các triệu chứng riêng. Nó thường đi kèm với tình trạng thiếu máu, gây suy nhược, mệt mỏi hoặc khó thở, máu đặc lại dẫn đến mờ mắt và chóng mặt.
Bệnh cũng gây ra chứng tăng canxi máu, trong đó máu có lượng canxi cao bất thường, có thể dẫn đến cảm giác khát nước, đau dạ dày, đi tiểu thường xuyên, táo bón và lú lẫn.
Tuy nhiên, u tủy thường không gây ra khối u, do đó có thể khó phát hiện hơn các bệnh ung thư khác.
Hiện tại không có cách chữa khỏi căn bệnh này, nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh trong vài năm.
Cấy ghép tủy xương cũng có thể được thực hiện trong những trường hợp hiếm hoi mà chúng có cơ hội thành công cao nhất.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo The Sun)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN