Tổng thống Mỹ nào qua đời đầu tiên trong Nhà Trắng?

Chỉ hơn 1 tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống William Henry Harrison qua đời. Theo đó, ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên qua đời trong Nhà Trắng.
Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?
William Henry Harrison (1773 - 1841) là Tổng thống thứ 9 trong lịch sử nước Mỹ. Ông đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vào năm 1840 với 56% phiếu bầu. 

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-2
Trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Harrison từng là tướng chỉ huy quân đội Mỹ. Ông đã dẫn quân đánh bại đội quân da đỏ bộ tộc Shawnee do thủ lĩnh Tecumseh dẫn đầu trong trận chiến Tippecanoe nổi tiếng năm 1811.  

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-3
 Với khả năng lãnh đạo, nhiều người dân hy vọng tân Tổng thống Harrison sẽ dẫn dắt nước Mỹ đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa...

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-4
 Thế nhưng, không ai có thể ngờ rằng, tân Tổng thống Harrison chỉ dẫn dắt nước Mỹ trong hơn 1 tháng.

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-5
 Nguyên do là bởi vào ngày lễ nhậm chức diễn ra vào ngày 4/3/1841, ông Harrison có bài diễn văn dài nhất trong lịch sử Mỹ. Bài diễn văn nhậm chức của ông kéo dài 1 giờ 40 phút.

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-6
 Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ ông Harrison thực hiện bào diễn văn với hơn 8.000 chữ là muốn dùng nó để truyền tải toàn bộ quan điểm về các vấn đề liên quan đến chính trị Mỹ cũng như đường lối của chính phủ mới.

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-7
 Vào ngày hôm đó, khoảng 50.000 người dân Mỹ có mặt để theo dõi sự kiện trong đại trên. Đây là buổi lễ nhậm chức có đông người tham dự nhất tại Mỹ kể từ sau lễ nhậm chức của Tổng thống George Washington.

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-8
Buổi lễ nhậm chức diễn ra trong một ngày mưa tuyết với nhiệt độ xuống gần 0 độ C. Dù thời tiết lạnh giá như vậy nhưng ông Harrison từ chối mặc áo khoắc hay đội mũ. Tổng thống Harrison làm như vậy vì không muốn người dân Mỹ cảm thấy ông quá yếu đuối hoặc lo ngại việc ông khá lớn tuổi, không đủ sức khỏe để đảm đương vị trí người đứng đầu nước Mỹ. 

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-9
Chính điều này khiến Tổng thống Harrison bị cảm lạnh sau vài ngày nhậm chức. Sức khỏe ngày càng xấu đi khiến ông bị viêm phổi.  

Tong thong My nao qua doi dau tien trong Nha Trang?-Hinh-10
 Đến ngày 4/4/1841, Tổng thống Harrison qua đời tại Nhà Trắng khi 68 tuổi. Theo đó, ông trở thành Tổng thống Mỹ có thời gian tại vị ngắn nhất lịch sử chỉ với 31 ngày. 

Mời độc giả xem video: Truyền thông Mỹ: Ông Joe Biden thắng cử tổng thống Mỹ. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN