Đại dịch Cái chết Đen và sự thật được hé lộ

Các bác sĩ thời đại dịch Cái chết Đen không chỉ tìm cách cứu chữa bệnh nhân mà còn viết di chúc cho người bệnh khi họ cận kề cái chết. Đặc biệt, trông họ như sứ giả Thần Chết bởi bộ trang phục vô cùng kỳ dị. 
Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo
Đại dịch Cái chết Đen là dịch hạch nguy hiểm bùng phát ở châu Âu vào thế kỷ 14. Theo một số nghiên cứu, dịch bệnh nguy hiểm này cướp đi sinh mạng của gần 60% dân số châu Âu khi ấy.  

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-2
 Trong bối cảnh đại dịch Cái chết Đen bùng phát và có tốc độ lây lan rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao, các bác sĩ cố gắng tìm mọi cách để cứu chữa bệnh nhân. 

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-3
 Vào thời điểm trên, các bác sĩ cho rằng đại dịch Cái chết Đen lây lan nhanh chóng qua không khí. Chính vì vậy, các bác sĩ khi tiếp xúc với bệnh nhân phải có giải pháp để bảo vệ an toàn tính mạng, tránh lây nhiễm bệnh dịch hạch.

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-4
 Theo đó, trang phục dành cho bác sĩ chữa bệnh dịch hạch ra đời. Bộ trang phục này nổi bật với chiếc mặt nạ hình mỏ chim. Ở phần mỏ chim, bác sĩ nhét đầy rơm, thảo dược, tinh dầu và một số loại thuốc.  

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-5
 Thêm nữa, bác sĩ đội mũ rộng vành, mặt nạ có kính, đeo bao tay và mặc áo choàng dài màu đen. Thậm chí, nhiều người còn bôi thêm dầu và sáp lên cơ thể để phòng ngừa lây nhiễm bệnh tật. 

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-6
 Đặc biệt, bác sĩ còn cầm theo một chiếc gậy. Nó được xem như cánh tay thứ 3 của họ sử dụng khi khám bệnh cho bệnh nhân. Bởi lẽ họ không trực tiếp tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người bệnh.

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-7
 Các bác sĩ thời Trung cổ đã sử dụng nhiều loại thảo dược, thuốc tự bào chế để chữa bệnh cho bệnh nhân. Không ít người còn sáng tạo ra những phương thuốc kỳ dị để điều trị cho người bệnh.

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-8
 Nhờ những phương thuốc này, các bác sĩ kiếm được những khoản tiền lớn. Khi chữa bệnh cho những người thuộc tầng lớp giàu có, số tiền mà họ kiếm được càng nhiều hơn. 

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-9
 Bên cạnh việc khám chữa bệnh cho người dân, bác sĩ nhiều khi trở thành người viết di chúc cho người cận kề cái chết.

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-10
 Do dịch hạch vô cùng nguy hiểm nên người nhà thường không tiếp xúc gần. Vậy nên, bác sĩ là những người họ tiếp xúc nhiều nhất. Khi biết bản thân sắp chết, người bệnh nhờ bác sĩ viết di chúc hoặc truyền đạt lại lời trăn trối của mình với gia đình. 

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-11
 Người mắc bệnh dịch hạch thường trăn trối về việc phân chia tài sản hay ý nguyện muốn chôn cất tại đâu. Sau khi được bác sĩ chuyển lời, người nhà bệnh nhân sẽ làm theo lời dặn của người thân.

Dai dich Cai chet Den va su that duoc he lo-Hinh-12
 Với việc giúp đỡ gia đình bệnh nhân, bác sĩ thường được mọi người kính trọng và cảm ơn vì có những hành động ý nghĩa.

Mời độc giả xem video: Giao hàng mùa dịch: Làm sao để hạn chế tiếp xúc?. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN