Thổi phồng tác dụng Tylenol

Tylenol thực chất là Acetaminophen, loại thuốc hạ sốt, giảm đau, dùng cho trẻ em và người lớn, chỉ giúp điều trị hoặc làm giảm nhẹ triệu chứng sốt, đau. Đây không phải là thuốc trị COVID-19.
Thoi phong tac dung Tylenol
 Hiện tại, chỉ có thuốc Remdesivir được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt là thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ 22/10/2020. 

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-2
Remdesivir có khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng thông qua ức chế hiệu quả sự nhân lên của virus SARS-CoV-2. Dẫu vậy hiệu quả của thuốc này được cho là vẫn còn khiêm tốn.
 
Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-3
 Ngoài, Remdesivir, FDA cũng cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng viêm dạng corticosteroid dexamethasone để điều trị COVID-19 trong một số trường hợp. Dexamethasone có khả năng giảm tổn thương phổi thông qua hoạt tính kháng viêm.

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-4
Việc sử dụng dexamethasone có thể làm giảm tỉ lệ tử vong khoảng 30% đối với những bệnh nhân sử dụng máy thở và khoảng 20% đối với những bệnh nhân cần bổ sung oxy.  

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-5
 Ngoài ra, theo khuyến nghị của FDA, dexamethasone có thể được sử dụng kết hợp với remdesivir đối với những người nhập viện với COVID-19 đang sử dụng máy thở hoặc cần bổ sung oxy. 

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-6
Ngoài hai loại thuốc điều trị phía trên, không có bất cứ loại thuốc nào khác được cho là có thể trị được COVID-19. Song, gần đây, có nhiều nguồn thông tin chưa được kiểm chứng cho biết, thuốc Tylenol xuất xứ từ Mỹ có khả năng điều trị COVID-19 tại nhà.

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-7
 Đây là thông tin hoàn toàn sai lệch, thiếu chính xác trên mạng. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), Tylenol thực chất là Acetaminophen, loại thuốc hạ sốt, giảm đau, dùng cho trẻ em và người lớn. 

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-8
 Các thuốc chứa Acetaminophen với nhiều dạng bào chế ngoài Tylenol còn có Panadol, Paracetamol, Efferalgan, Hapacol, Decolgen, Alaxan, Acemol, Mexcold…, không thể chữa được COVID-19.

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-9
 Cùng chung quan điểm, TS.DS Phạm Đức Hùng (từng thực tập ở Đại học Harvard, Mỹ; tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Leuven, Vương quốc Bỉ), cho biết cũng như các loại thuốc khác chứa hoạt chất Acetaminophen, Tylenol chỉ giúp điều trị hoặc làm giảm nhẹ triệu chứng sốt, đau. Đây không phải là thuốc trị COVID-19.

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-10
Hiện nay, phương pháp điều trị COVID-19 thường được áp dụng theo triệu chứng. Vậy nên khi sốt, các thuốc hạ sốt thường được dùng.

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-11
 Những bệnh nhân dương tính nCoV, có triệu chứng nhẹ chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ, bổ sung nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt, giảm đau là bệnh dần khỏi. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng các thuốc chứa Acetaminophen có thể dùng để điều trị COVID-19.

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-12
Tylenol thực chất chỉ có tác dụng hạ sốt, giảm đau thông thường, phổ biến và rất có sẵn trên thị trường với giá thành khá rẻ, không phải là thuốc điều trị COVID-19.

Thoi phong tac dung Tylenol-Hinh-13
 Chính vì vậy, khi có những triệu chứng tăng nặng như thấy rất khó thở, đau dai dẳng hoặc cảm giác có áp lực trong lồng ngực, không thể tỉnh táo, da môi hoặc móng tay màu nhợt nhạt, mất sức sống, bệnh nhân COVID-19 nên tìm sự giúp đỡ của nhân viên y tế ngay, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc lung tung. 

Mời quý độc giả xem video: Những ai được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam. Nguồn: Alo Bác sĩ.



Kiều Dụ (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN