Chuyên gia đau đầu lý giải những bí ẩn lớn nhất thế giới

Dù khoa học - công nghệ ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu nhưng đến nay giới khoa học vẫn chưa thể lý giải những bí ẩn lớn dưới đây.
Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi
Pin Bagdad là một trong những bí ẩn lớn khiến giới khoa học băn khoăn, mãi chưa tìm ra lời giải hợp lý. Cổ vật này được phát hiện trong một cuộc khai quật gần thủ đô Bagdad, Iraq vào những năm 1930.  

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-2
Sở dĩ cổ vật này được gọi là pin Bagdad là vì nó có hình dạng giống một chiếc vại, cao khoảng 13 cm và có một thanh sắt bị ăn mòn nhô ra từ miệng vại. Thêm nữa, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một chiếc ống hình trụ bằng đồng bên trong vại và một thanh sắt được luồn vào ống hình trụ này. 

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-3
Khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm, các chuyên gia phát hiện cổ vật bí ẩn này là một cục pin "cổ đại" vì có khả năng tạo ra dòng điện khoảng 1 Volt. Họ suy đoán người xưa có thể từng sử dụng nó để mạ vàng. Tuy nhiên, đó chỉ là giả thuyết. Đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa thể lý giải mục đích người xưa tạo ra pin Bagdad và sử dụng nó như thế nào.    

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-4
Bộ tộc Dogon có sự hiểu biết phi thường về thiên văn, đặc biệt là sao Thiên Lang khiến giới khoa học vô cùng bất ngờ và cảm thấy khó hiểu. Theo nghiên cứu của nà chủng tộc học Pháp Marcel Griaule, bộ tộc Dogon có khoảng 250.000 người. Sau nhiều thập kỷ không tiếp xúc, giao lưu với thế giới bên ngoài, người Dogon đã cởi mở hơn và tiết lộ một số thông tin bất ngờ.  

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-5
 Cụ thể, người Dogon vẽ bức họa trên vách đá và hình vẽ trên cát. Theo cụ Ogotemmeli - người phát ngôn của các pháp sư Dogon, vũ trụ đã phát sinh từ hư vô như thế nào, vì sao nhánh Amma (dải Ngân hà) là trục của vũ trụ, bằng cách nào sao Đỉnh (sao Mộc) đi theo sao Mai (sao Kim) trong khi quay chầm chậm quanh mặt trời. 

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-6
Đặc biệt, người Dogon có kiến thức cực kỳ chính xác về ngôi sao Sigi Tolo (chính là sao Thiên Lang) mà họ đặt ở giữa tất cả. Cụ Ogotemeli cho hay có một ngôi sao khác, sao Po Tolo, quay xung quanh Thiên Lang trong chu kỳ 50 năm. Ở giữa hai sao này là sao Emme Ya, có kích thước lớn hơn Po Tolo, nhưng lại nhẹ hơn 4 lần và đỏ như máu khi mới sinh ra trước khi chuyển sang màu trắng. 

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-7
Quả thật, các nhà thiên văn ngày nay xác nhận những thông tin trên là chính xác. Họ tò mò không biết vì sao người Dogon biết rõ về vũ trụ như vậy. Một giả thuyết cho rằng, cách đây 5.000 năm, họ đã được các sinh vật từ sao Thiên Lang đến thăm người Dogon và giảng dạy cho họ những kiến thức về vũ trụ. Dù vậy, các nhà khoa học chưa tìm được bằng chứng để chứng minh giả thuyết trên là chính xác.

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-8
 Cổng Mặt trời được tìm thấy ở Tiwanaku - một thành phố cổ kính với nhiều bí ẩn của Bolivia. Công trình cổ xưa này được các nhà khảo cổ tin rằng từng là trung tâm của một đế chế khổng lồ trong thiên niên kỷ đầu tiên sau Công nguyên. 

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-9
Trong nhiều thập kỷ qua, giới nghiên cứu nỗ lực giải mã ý nghĩa của những hình chạm khắc trên cổng Mặt trời cũng như ai là người tạo ra nó. 

Chuyen gia dau dau ly giai nhung bi an lon nhat the gioi-Hinh-10
Thế nhưng, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa giải mã thành công. Một số người suy đoán rằng người xưa đã tạo ra cổng Mặt trời với ý nghĩa chiêm tinh hoặc thiên văn học. Liệu đó có phải câu trả lời chính xác hay không thì chưa có ai dám khẳng định.  

Mời độc giả xem video: Vén màn bí ẩn “nghĩa địa cá mập” khổng lồ dưới đáy đại dương. Nguồn: Kienthuc.net.vn.



Tâm Anh (theo BR)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN