Chuyên gia bắt được tín hiệu nghi của người ngoài hành tinh

 Trong vũ trụ rộng lớn, con người mới chỉ khám phá được một phần nhỏ. Nhiều điều bí ẩn về vũ trụ đang chờ đợi giới chuyên gia khám phá, giải mã, bao gồm sự sống ngoài hành tinh có tồn tại hay không.
Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh
 Gần đây, các nhà thiên văn học thu được tín hiệu "lạ" nghi của nền văn minh ngoài Trái đất.

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-2
Cụ thể, cách đây khoảng 2 tuần, các nhà thiên văn đã thu được một tín hiệu vô tuyến bí ẩn phát ra xung mỗi giờ. Để thuận tiện cho việc nghiên cứu, họ đặt tên cho tín hiệu đó là ASKAP J1935+2148.  

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-3
 Tín hiệu ASKAP J1935+2148 không giống với bất cứ tín hiệu vô tuyến nào từng được ghi nhận trước đó.

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-4
 Các nhà thiên văn cho rằng, tín hiệu ASKAP J1935+2148 có thể bắt nguồn từ một sao neutron. Tuy nhiên, ASKAP J1935+2148 phát tín hiệu chậm hơn so với những ngôi sao thuộc loại này nên giả thuyết này không có tính khả thi cao.

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-5
 Để làm rõ bí ẩn về tín hiệu vô tuyến ASKAP J1935+2148, các nhà thiên văn học đến từ Đại học Sydney và Cơ quan Khoa học Quốc gia Australia(CSIRO) đã theo dõi nguồn tia gamma và tìm kiếm các xung từ một vụ nổ vô tuyến nhanh.

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-6
 Kết quả là nhóm chuyên gia đã phát hiện ra một vật thể rất nhỏ, nó phát ra và lặp lại tín hiệu vô tuyến trong khoảng thời gian tương đối ngắn với chuyển động sóng thuộc loại phân cực. Họ có khám phá này nhờ kính viễn vọng vô tuyến ASKAP. 

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-7
Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney và CSIRO, vật thể đó có thể là một ngôi sao neutron hoặc sao lùn trắng. Dù vậy, họ chưa tìm được bằng chứng khoa học để chứng minh giả thuyết này. 

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-8
Thêm nữa, các đặc tính của sóng vô tuyến ASKAP J1935+2148 không giống với đặc tính của ngôi sao neutron hoặc sao lùn trắng từng được khám phá từ trước đến nay. 

Chuyen gia bat duoc tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-9
 Vì vậy, các nhà thiên văn học cho hay sẽ cần thêm thời gian để nghiên cứu, xác định bản chất của ASKAP J1935+2148 nhằm làm sáng tỏ nó có phải tín hiệu do người ngoài hành tinh gửi tới chúng ta hay không. Ảnh trong bài mang tính minh họa.

Mời độc giả xem video: Ngắm Trái đất đẹp mê hồn từ Trạm Vũ trụ quốc tế.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN