Chân dung nữ điệp viên xinh đẹp khiến phát xít Đức 'phát điên

Trong Chiến tranh thế giới 2, nữ điệp viên "chân gỗ" Virginia Hall xinh đẹp khiến mật vụ phát xít Đức ráo riết truy bắt và treo rất thưởng cao. Nguyên do là bởi điệp viên này khiến Đức quốc xã tổn thất nặng nề.
Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''
 Nữ điệp viên "chân gỗ" Virginia Hall của tình báo Anh là một nhân vật huyền thoại trong cuộc chiến chống phát xít Đức hồi Thế chiến 2. Sinh ra ở Baltimore, Mỹ ngày 6/4/1906, Virginia Hall lớn lên trong gia đình giàu có. Nữ điệp viên này từ nhỏ là học sinh xuất sắc. Cô theo học tại trường Barnard và Radcliffe. Đây là 2 trường đại học nghệ thuật tự do danh giá nhất nước Mỹ.  

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-2
Sau đó, Virginia Hall sang châu Âu học tiếp và sở hữu bằng tốt nghiệp về kinh tế và luật pháp quốc tế, thông thạo tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Đức.  

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-3
 Với những tấm bằng đại học trên tay, Virginia Hall xin làm ở Bộ Ngoại Mỹ nhưng không thành công. Theo đó, bà hấp nhận vào làm ở vị trí thư ký tại Đại sứ quán Mỹ ở Warsaw, Ba Lan vào năm 1931 trước khi được chuyển đến lãnh sự quán Mỹ tại Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-4
 Trong một chuyến dã ngoại săn bắn với bạn, Virginia Hall gặp sự cố vô tình làm khẩu súng ngắn cướp cò, bắn thẳng vào chân. Do vết thương bị hoại tử, bà phải cắt bỏ chân trái đến đầu gối. Về sau, bà lắp chân giả bằng gỗ.

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-5
 Đây chính là lý do về sau khi hoạt động gián điệp, bà được biết đến với biệt danh điệp viên "chân gỗ". Dù có một chân giả, Virginia Hall tiếp tục các hoạt động nhằm cống hiến sức mình cho cuộc chiến chống phát xít Đức.

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-6
 Về sau, bà gia nhập đơn vị Điều hành Hoạt động đặc biệt (SOE) và từng bước trở thành điệp viên nổi tiếng. Trong số này có việc bà thành lập mạng lưới tình báo ở Pháp vào năm 1941 mang mật danh là HECKLER.

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-7
 Với thành viên là những công dân Pháp trung thành với lực lượng kháng chiến, nhóm của nữ điệp viên Virginia Hall giải cứu thành công nhiều phi công Anh bị Đức bắn hạ và bắt giữ.

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-8
 Nhóm của Virginia Hall còn phá hủy nhiều cây cầu, làm trật bánh tàu hỏa, cắt đứt tuyến đường sắt quan trọng ở nhiều nơi và phá hủy các đường dây điện thoại của phát xít Đức.

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-9
Không những vậy, nhóm của Virginia Hall còn tiêu diệt khoảng 150 lính Đức quốc xã và bắt hơn 500 tên lính khác. Chính vì gây tổn thất lớn cho Đức quốc xã, Virginia Hall bị mật vụ phát xít Đức truy lùng gắt gao khắp nơi. Để tìm ra bà, Đức còn treo thưởng khoản tiền lớn. Thế nhưng, trong mỗi lần phát xít Đức truy bắt, bà đều trốn thoát.  

Chan dung nu diep vien xinh dep khien phat xit Duc ''phat dien''-Hinh-10
 Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Pháp trao tặng điệp viên Virginia Hall Huân chương Chiến công Bội tinh với Nhành dương liễu. Chính phủ Anh trao cho Virginia Hall huân chương Đế chế Anh và Tướng Mỹ William Donovan trao tặng bà huân chương Bảo quốc Thập tự.

Mời quý độc giả xem video: Nguồn gốc chất độc trong vụ cựu điệp viên hai mang. Nguồn: VTC1.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN