Chuyện về nữ điệp viên huyền thoại của Liên Xô vừa qua đời

Bà Goar Vartanian, nữ điệp viên nổi tiếng của Liên Xô, từng có công lớn giúp ngăn chặn âm mưu của Đức Quốc xã nhằm ám sát các nhà lãnh đạo đồng minh trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới Thứ hai.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi
    Theo The Guardian, nữ điệp viên Liên Xô Goar Vartanian qua đời hôm 25/11, hưởng thọ 93 tuổi. Người phát ngôn của cơ quan tình báo Nga SVR Sergei Ivanov cho biết, bà sẽ được an táng tại nghĩa trang Troyekurovskoe ở thủ đô Moscow. Ảnh: RPP.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-2
    Bà Goar Vartanian sinh ngày 25/1/1926 tại Gyumri, Armenia thuộc Liên Xô vào thời điểm đó. Gia đình bà đã chuyển tới Iran vào đầu những năm 1930. Ảnh: RI.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-3
    Năm 16 tuổi, bà Goar gia nhập nhóm chống phát xít và làm việc với ông Gevork (ảnh), một điệp viên nổi tiếng khác của Liên Xô và sau này trở thành chồng bà, để phát hiện các gián điệp của Đức Quốc xã. Vợ chồng điệp viên Goar đã hoạt động bí mật để thực hiện nhiều nhiệm vụ. Ảnh: RBTH.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-4
    Đáng chú ý nhất trong cuộc đời tình báo của nữ điệp viên Liên Xô Goar Vartanian phải kể đến việc chặn đứng chiến dịch Long Jump (Bước nhảy dài) - âm mưu của Đức Quốc xã nhằm ám sát các nhà lãnh đạo đồng minh trong cuộc họp đầu tiên của họ ở Tehran (Iran) vào tháng 11/1943. Ảnh: DW.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-5
    Khi trùm phát xít Hitler ra lệnh ám sát ba nhà lãnh đạo phe đồng minh (gồm có lãnh đạo Joseph Stalin, Winston Churchill và Franklin Roosevelt) tại Tehran, nhóm của bà Goar được cho là đã theo dõi các gián điệp Đức Quốc xã và vạch trần kế hoạch này. Ảnh: Tass.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-6
    Vợ chồng bà Goar chuyển đến Liên Xô vào năm 1951 và làm điệp viên bí mật trong thời gian dài. Theo SVR, vợ chồng bà từng làm việc tích cực trong những điều kiện khắc nghiệt ở nhiều quốc gia. Ảnh: AJ.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-7
    Tháng 6/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) đã đến thăm trụ sở của SVR và ca ngợi các đặc vụ bí mật, bao gồm vợ chồng bà Vartanian. "Họ là những người khiêm tốn, họ không thích được gọi là anh hùng", ông Putin nói. Ảnh: The Guardian.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-8
    Bà Vartanian nghỉ hưu năm 1986 nhưng vẫn tiếp tục đào tạo các điệp viên trẻ. Ảnh: PH.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-9
    Năm 2012, chồng bà, ông Gevork, qua đời ở tuổi 87. Được biết, ông Gevork đã được trao giải thưởng Anh hùng Liên Xô. Ảnh: PH.
  • Chuyen ve nu diep vien huyen thoai cua Lien Xo vua qua doi-Hinh-10
    "Ông Gevork thường nói rằng trong năm tia sáng trên Ngôi sao Anh hùng của mình có ít nhất hai tia sáng thuộc về người vợ Goar yêu dấu", phát ngôn viên Sergei Ivanov nói. Ảnh: BI.
  • Mời độc giả xem thêm video: Bảo tàng đồ cũ thời Liên Xô (Nguồn: VTC14)
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN