Câu chuyện kỳ bí về các đạo sĩ vùng Bảy Núi An Giang

Rất nhiều câu chuyện kỳ bí về vùng Bảy Núi - Thất Sơn được dân gian truyền khẩu, trong đó chuyện về các đạo sĩ luôn có sức hấp dẫn đặc biệt.
Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang
 Bảy Núi hay Thất Sơn là tên gọi dân gian của một quần thể gồm bảy ngọn núi nổi lên giữa vùng đồng bằng rộng lớn ở hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-2
 Nơi đây nổi tiếng là vùng đất thiêng, gắn với nhiều huyền thoại của vùng đất Nam Bộ. Rất nhiều câu chuyện kỳ bí về vùng Thất Sơn được dân gian truyền khẩu, trong đó chuyện về các đạo sĩ luôn có sức hấp dẫn đặc biệt. 

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-3
 Theo quan niệm xưa, đạo sĩ thường là những người tu hành trên núi, có đạo hạnh, nhập thế hành đạo giúp đời, được nhân dân kính trọng. Vào thời Pháp thuộc, nhiều đạo sĩ náu mình ở vùng Bảy Núi, khi đó còn rất hoang vu, hầu như không có dân cư sinh sống. 

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-4
 Chốn thâm sơn cùng cốc này là nơi các đạo sĩ tịnh tâm, chiêm nghiệm thế sự. Các vị ấy thường giỏi võ nghệ, biết nghề thuốc, thỉnh thoảng ra tay trừ bọn cướp, bọn cường hào ác bá, mãng xà, beo cọp… Đặc biệt, nhiều môn võ kỳ lạ được cho là đã ra đời ở vùng Bảy Núi.  

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-5
 Môn võ nổi tiếng nhất là võ biến hình, gắn với tên tuổi đạo sĩ Đoàn Minh Huyên. Ông Huyên đã sáng tạo, truyền dạy môn võ này cho nhiều đệ tử. Khi thuần thục môn võ biến hình, võ sinh có thể biến hóa như thần, chớp mắt ở chỗ này, nhưng chớp mắt đã ở chỗ khác.

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-6
 Sau khi đạo sĩ Đoàn Minh Huyên chết đi, môn võ bí ẩn này được truyền lại cho các đệ tử trụ cột. Các đệ tử của ông luyện tập mỗi người một kiểu, sáng tạo môn võ theo những hướng khác nhau rất đa dạng.

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-7
 Từ thuật biến hình, một đạo sĩ nổi danh vùng Thất Sơn thế kỷ trước là Đơn Hùng Tín đã luyện thành thuật thiên linh, có khả năng biến hóa thân thể, độn thổ, lặn sông cả ngày không cần thở.

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-8
 Tương truyền, đơn Hùng Tín đã lợi dụng võ biến hình, tổ chức cướp bóc, khiến cả vùng sông nước miền Tây kinh sợ. Quân Pháp đã phải dùng cả một đại đội, với súng ống hạng nặng để tiêu diệt tướng cướp này.

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-9
 Nhân vật thứ hai kế thừa xuất sắc võ biến hình là Hùng Đởm, còn gọi là Bảy Đởm. Vị này không chỉ luyện được phép biến hình, mà còn biến xương thịt thành mình đồng da sắt. Tuy nhiên, Hùng Đởm đã lợi dụng khả năng phi phàm để gây nhiều tội ác và đã phải đền mạng. 

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-10
 Một đạo sĩ đáng chú ý khác là Mười Chi. Dù biết phép biến hình, nhưng ông ít sử dụng môn đó mà thường dùng bùa Lỗ Ban và bùa Thủy Hỏa để làm việc tốt. Thi thoảng ông dùng bùa để trêu chọc người đời cho vui, hoặc trị những kẻ ác, kẻ xấu. 

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-11
 Ngoài võ biến hình, vùng Bảy Núi còn có võ bình phong lạc nhạn do đạo sĩ Trường Sơn khai sáng. Người lĩnh hội được môn võ biến ảo khôn lường này có khả năng nhảy lên không trung và tung ra ba đòn hiểm. 

Cau chuyen ky bi ve cac dao si vung Bay Nui An Giang-Hinh-12
 Những câu chuyện võ thuật ly kỳ như trên người thời nay chỉ được biết đến qua truyền miệng chứ không ai có cơ hội được chứng kiến, vì tất cả đều đã thất truyền. Có thể, đó chỉ là những huyền thoại được người xưa thêu dệt lên xung quanh sự thâm nghiêm u tịch của đại ngàn Thất Sơn... 

Mời quý độc giả xem video: Hương Vị Nhiệt Đới ở Phú Quốc | VTV Travel.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN