Cổ phiếu bất động sản có thể điều chỉnh tiếp trong ngắn hạn?

VNDirect nhận định nhóm cổ phiếu này có thể sẽ tiếp tục có những nhịp điều chỉnh để cân bằng trở lại, trước khi bước vào xu hướng tăng ổn định trong dài hạn.
Trong một báo cáo mới đây, VNDirect nhận định nhóm cổ phiếu bất động sản đã chứng kiến đợt tăng giá ấn tượng kể từ đầu quý 4/2021, đặc biệt là sau sự kiện Tân Hoàng Minh trúng đấu giá cao đột biến tại Thủ Thiêm.
Theo đó, chỉ số cổ phiếu ngành bất động sản tăng 23,6% kể từ đầu quý 4/2021, cao hơn mức 12,1% của VN-Index. Tuy nhiên, nhóm ngành này cũng nhanh chóng có những nhịp điều chỉnh sau sự kiện Tân Hoàng Minh bỏ cọc.
Với dòng tiền đổ vào mạnh mẽ, VNDirect nhận thấy giá cổ phiếu đã bị đẩy lên quá nhanh, đặc biệt là các công ty có quỹ đất lớn ở các tỉnh lân cận Hà Nội /TP.HCM, cụ thể là NLG, HDC, DIG. Do đó, nhóm cổ phiếu này có thể sẽ tiếp tục có những nhịp điều chỉnh để cân bằng trở lại, trước khi bước vào xu hướng tăng ổn định trong dài hạn.
Co phieu bat dong san co the dieu chinh tiep trong ngan han?
 
Trước đó, hầu hết các cổ phiếu bất động sản đều ở trạng thái tích lũy và đi ngang, cùng với môi trường lãi suất thấp, cơ sở hạ tầng tăng tốc và sự phục hồi trên diện rộng của nền kinh tế trong năm 2022.
VNDirect cho rằng xu hướng tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản có thể sẽ tiếp tục trong năm 2022, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp có chất lượng tài sản tốt cũng như các dự án lớn sẽ được bàn giao ngay vào 2022.
Vì vậy, nhà đầu tư nên hướng sự quan tâm đến những cái tên chất lượng, sở hữu những đặc điểm sau: 1) quỹ đất lớn, đặc biệt nằm ở các tỉnh lân cận và ngoại thành Hà Nội/TP HCM, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng để mở bán trong 2022;
2) các sản phẩm có liên quan tới phân khúc căn hộ tầm trung và bình dân vì những phân khúc này được thúc đẩy bởi nhu cầu ở thực của người dân và 3) tăng trưởng lợi nhuận ròng bền vững và có thể mở rộng kinh doanh.
Đặc biệt, những quy định mới được ban hành trong 2020 như Nghị định 148, Luật Xây dựng sửa đổi 2020 và Luật Đất đai sửa đổi sắp tới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ được các nút thắt trong vấn đề phê duyệt các dự án nhà ở và rút ngắn thời gian cấp phép. Thị trường bất động sản dự báo sôi động trở lại sau một thời gian ảm đạm và khó khăn sẽ là động thúc đẩy đà tăng giá của cổ phiếu.
VNDirect tin rằng giá cổ phiếu của phần lớn các công ty bất động sản đang được giao dịch ở mức hợp lý. Tuy nhiên, VNDirect ưa thích VHM, KDH, NLG cho đầu tư dài hạn do các doanh nghiệp này sở hữu các tiêu chí như sắp triển khai các dự án đã được cấp phép xây dựng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có khả năng cao được cấp phép trong năm 2022.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN