Cận cảnh các món ngon đặc sản Vân Đồn níu chân du khách

Vân Đồn (Quảng Ninh) là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch tại miền Bắc. Nếu chỉ tham quan ngắm cảnh vui chơi không thôi thì thật là lãng phí nên bạn nhớ thưởng thức những món ngon đặc sản ở nơi đây.
Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach
Chả mực: Chả mực tại đây được giã và làm làm trực tiếp, đi từ xa có thể ngửi thấy mùi thơm nức của những miếng chả vàng rộm đang trên chảo rán. Khác hẳn so với chả mực khi mua tại các siêu thị, món ngon đặc sản này có độ giòn, dai và ngon ngọt của mực tươi, những hạt lựu được sắt từ vây và râu giòn sần sật khiến du khách ăn 1 lần mà nhớ mãi không quên.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-2
Bánh cuốn chả mực: Nghe món ăn thì có vẻ lạ tai nhưng đây là bữa sáng khá phổ biến đối với người dân Quảng Ninh. Bánh cuốn nóng được tráng bằng mỡ hành mỏng tang bên trong là thịt bằm, nấm và mộc nhĩ bên trong cùng với chả mực ăn kèm, tất cả tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-3
Bún hải sản: Là một huyện đảo nên nhắc đến những nguyên liệu làm “nở mặt mày” vùng đất Vân Đồn, thật thiếu sót nếu không kể đến các món ngon "nức lòng" từ tôm, cua hay cá. Món bún hải sản Vân Đồn níu chân du khách không chỉ nhờ những thớ thịt cá, thịt tôm, bề bề tươi xanh bao giờ cũng đầy ăm ắp, mà còn bởi thứ nước dùng đậm đà, tròn vị biển ăn kèm đĩa rau thanh mát.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-4
Tu hài: Trong hàng ngàn sản vật quý của vùng biển Quảng Ninh, không thể không nhắc tới tu hài Vân Đồn, một loại hải sản quý được nhiều người ưa chuộng. Tu hài có thể theo nhiều cách tùy vào khẩu vị của thực khách như: Nướng, hấp, chần qua nước sôi, xào ớt cay, nấu... Tuy nhiên, tu hài nướng và tu hài hấp là hai món ăn được nhiều người ưa chuộng nhất. 

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-5
Canh sá sùng lá lốt: Đây là món đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng không thể không nhắc đến khi “điểm mặt” các đặc sản ở Vân Đồn. Sá sùng là một loại hải sản, đôi khi còn được gọi là giun biển. Sá sùng lá lốt là món canh đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ và kì công.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-6
Cù kỳ luộc: Cù kỳ là đặc sản của xứ biển, loại hải sản này rất khó bảo quản lạnh, lại nhanh hỏng nên nếu muốn thưởng trọn dư vị tươi ngon, không còn cách nào khác là tìm đến huyện đảo Vân Đồn. Dư vị của món cù kỳ rất ấn tượng, vừa ngon, vừa khiến người ta “mê mẩn” cái vị ngọt độc đáo của biển khơi.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-7
Cầu gai nướng: Nhím biển hay còn gọi là cầu gai, cà ghim, tuy có nhiều ở Vân Đồn nhưng lại là loài hải sản quý hiếm nhờ hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Cầu gai có thể dùng để “biến tấu” thành nhiều món, nhưng ngon và đặc trưng nhất cho xứ biển thì chỉ có món cầu gai nướng mỡ hành.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-8
Ngán biển: Ngán biển tiếp tục là món ăn đặc sắc của “xứ than” nói chung và huyện đảo Vân Đồn nói riêng. Ngán biển thường to hơn ngao một chút, có lớp vỏ sần sùi màu trắng và sống sâu dưới bùn. Gọi là ngán nhưng ăn hoài không ngán là điểm độc đáo của món ăn này. Ngán có thể mang nướng hoặc hấp.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-9
Sam biển: Vốn dĩ là đất miền biển nên tại Quảng Ninh thì các bạn có thể ăn tẹt ga hải sản hay các loại động vật sống dưới nước. Điển hình là sam biển, các món ăn được làm từ sam biển rất đa dạng như gỏi sam, chân sam biển xào chua ngọt, sam hấp, sam xào xả ớt,… Thịt sam biển rất tươi ngon có vị dai và thơm đặc biệt.

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-10
Cá thu một nắng: Trong vô vàn các loài cá biển thì có lẽ, cá thu là loài được nhiều người biết đến nhất, không chỉ vì chất lượng ngon tuyệt vời mà còn vì hàm lượng dinh dưỡng từ đạm khá cao. Tuy nhiên, cá thu có một nhược điểm cực lớn là khó bảo quản, người không có kinh nghiệm, bảo quản cá thu rất dễ làm hỏng cả một mẻ cá. Thịt cá thu tươi đã ngon, nay đem phơi một nắng rồi mới chế biến thì hương vị lại đặc sắc hơn rất nhiều lần. 

Can canh cac mon ngon dac san Van Don niu chan du khach-Hinh-11
Con hà cồn là loại đặc sản nổi tiếng riêng có của vùng sông Chanh - một nhánh của sông Bạch Đằng huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Chúng sống bám vào các dải đá dưới lòng sông và kết vào nhau thành tảng như san hô. Ảnh: Internet.

Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.


Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN