Các lục địa trôi dạt có thể trỗi dậy, huỷ diệt sự sống?

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy, các lục địa trôi dạt giúp lấp đầy các đại dương trên Trái đất bằng oxy hỗ trợ sự sống, tuy nhiên nó cũng có thể huỷ diệt chính sự sống đó.
Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?
 Mới đây, Andy Ridgewell, nhà địa chất học Riverside tại Đại học University of California cùng đồng nghiệp của mình đã tiến hành nghiên cứu các lực ảnh hưởng đến oxy trong đại dương.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-2
Họ phát hiện ra quá trình trôi dạt của các lục địa có thể lấp đầy các đại dương của Trái Đất bằng oxy hỗ trợ sự sống. Tuy nhiên nó cũng có thể giết chết tất cả sự sống sống sâu dưới đáy biển.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-3
 Cụ thể, sự trôi dạt lục địa diễn ra có vẻ quá chậm, giống như không có tác động gì mạnh mẽ có thể đến từ nó, nhưng khi đại dương bị cuốn vào thì ngay cả một sự kiện dường như rất nhỏ cũng có thể gây ra cái chết trên diện rộng của sinh vật biển.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-4
 Nguyên nhân là vì khi nước ở bề mặt đại dương tiến gần đến Bắc hoặc Nam, nó trở nên lạnh hơn, đặc hơn và sau đó chìm xuống. Khi nước chìm xuống, nó chuyển oxy kéo từ bầu khí quyển của Trái đất xuống đáy đại dương.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-5
 Cuối cùng, dòng chảy trở lại mang các chất dinh dưỡng được giải phóng từ các chất hữu cơ chìm xuống bề mặt đại dương, nơi chúng thúc đẩy sự phát triển của sinh vật phù du. Các đại dương ngày nay có sự đa dạng đáng kinh ngạc về cá và các loài động vật khác được hỗ trợ bởi cả nguồn cung cấp oxy liên tục cho các độ sâu thấp hơn và các chất hữu cơ được tạo ra ở bề mặt.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-6
 Tuy nhiên, quá trình lưu thông oxy và chất dinh dưỡng có thể kết thúc đột ngột. Sử dụng các mô hình máy tính phức tạp, các nhà khoa học đã điều tra xem vị trí của các mảng lục địa có ảnh hưởng đến cách đại dương di chuyển oxy hay không.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-7
Nghiên cứu này sử dụng một mô hình trong đó đại dương được biểu diễn theo ba chiều và các dòng chảy đại dương được tính toán. Theo kết quả nghiên cứu, sự phá vỡ lưu thông nước toàn cầu dẫn đến sự phân tách rõ rệt giữa nồng độ oxy ở độ sâu trên và dưới. 

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-8
 Sự tách biệt này có nghĩa là toàn bộ đáy biển, ngoại trừ những nơi nông gần bờ biển, đã hoàn toàn mất oxy trong hàng chục triệu năm, cho đến khoảng 440 triệu năm trước vào đầu kỷ Silur.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-9
 Sự sụp đổ hệ tuần hoàn là bản án tử hình đối với bất cứ thứ gì không thể bơi sát bề mặt và vẫn có oxy cung cấp sự sống trong khí quyển. Các sinh vật sâu bao gồm cá trông kỳ lạ, giun, động vật giáp xác khổng lồ, mực, bọt biển, v.v.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-10
 Không rõ hiện tượng này có xảy ra trong tương lai không nhưng các mô hình khí hậu hiện tại khẳng định rằng sự nóng lên toàn cầu gia tăng sẽ làm suy giảm lưu thông đại dương, và một số mô hình dự đoán sự sụp đổ cuối cùng của nhánh hoàn lưu bắt đầu ở Bắc Đại Tây Dương.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-11
  “Chúng ta sẽ cần một mô hình khí hậu có độ phân giải cao để dự đoán sự kiện tuyệt chủng hàng loạt. “Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại về lưu thông nước ở Bắc Đại Tây Dương ngày nay, và có bằng chứng cho thấy lưu lượng nước đến độ sâu đang giảm.”, Ridgwell nói.

Cac luc dia troi dat co the troi day, huy diet su song?-Hinh-12
 Về lý thuyết, mùa hè ấm áp bất thường hoặc xói mòn vách đá có thể kích hoạt một loạt các quá trình ảnh hưởng đến sự sống như ngày nay, Ridgwell nói. “Đại dương cho phép sự sống phát triển, nhưng nó có thể lấy đi sự sống đó một lần nữa. Không có gì quy định điều đó khi các mảng lục địa tiếp tục di chuyển.”, kết luận của nghiên cứu.

Mời các bạn xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN