Bộ sưu tập gối đầu "nhiệm màu" của thổ dân châu Phi

Không chỉ có kiểu dáng kỳ lạ, những chiếc gối đầu của cư dân bản địa châu Phi còn là vật phẩm tâm linh quan trọng, gắn với một hiện tượng "nhiệm màu" trong đời sống.
Bo suu tap goi dau
 Gối đầu của tộc người Gurage ở Ethiopia, hiện vật của bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Những chiếc gối nhỏ làm bẳng gỗ, có hình dáng như một cái giá đỡ, là vật dụng hàng ngày phổ biển của nhiều cộng đồng cư dân bản địa ở châu Phi. 

Bo suu tap goi dau
 Gối đầu của tộc người Somali ở Somalia. Loại gối này được kê dưới gáy, có tác dụng bảo vệ mái tóc vốn được chải, tết rất cầu kỳ của người châu Phi. Ngoài ra nó cũng giúp người nằm không ngủ quá say.

Bo suu tap goi dau
 Gối đầu của tộc người Simado ở Ethiopia. Ngoài tính hữu dụng, đây còn là một vật phẩm tâm linh quan trọng trong đời sống. 

Bo suu tap goi dau
  Gối đầu của tộc người Simado ở Ethiopia. Cư dân châu Phi tin rằng chiếc gối có liên hệ mật thiết tới giấc mơ, hiện tượng được họ coi là kỳ diệu, siêu nhiên, là lúc tổ tiên hiện về.

Bo suu tap goi dau
  Gối đầu của tộc người Zulu ở Ethiopia. Từ quan niệm nói trên, chiếc gối phải được tạo tác cẩn thận, mang tính thẩm mỹ cao để làm hài lòng tổ tiên.

Bo suu tap goi dau
 Gối đầu của cư dân bản địa ở Đông Phi. Mỗi chiếc gối được đẽo nguyên khối từ một khúc gỗ, nhiều chiếc còn được trang trí hạt cườm, vỏ ốc.

Bo suu tap goi dau
  Gối đầu của tộc người Simado ở Ethiopia. Mỗi chiếc gối cũng phản ánh thân phận của người sử dụng. Các mục đồng thường dùng gối đơn giản bằng gỗ nhẹ để dễ mang theo người. Người có vai vế trong xã hội dùng loại gối bằng gỗ tốt, được trang trí cầu kỳ... 

Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN