Người lớn tuổi bổ sung vitamin C không đúng cách gây hại thận

Vitamin C góp phần quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng. Nắm được vai trò của vitamin C, nhiều người chọn dùng viên uống bổ sung hàng ngày. Vậy nhưng, tự ý bổ sung không đúng cách, đôi khi hại nhiều hơn lợi.
Mới đây, báo chí Trung Quốc đưa tin một trường hợp bệnh nhân 55 tuổi bị tổn thương thận cấp tính (AKI) và tăng oxy máu (hyperoxaluria) do tự ý bổ sung quá nhiều vitamin C. Để ổn định sức khỏe, bệnh nhân điều trị tại khoa cấp cứu liên tục 3 tháng. Hiện cô được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối (ESKD), cần chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống.
Được biết, trước khi bi kịch xảy ra, người phụ nữ từng mắc bệnh thận mãn tính và dùng thuốc tuyến giáp. Khi nhập viện, số liệu creatinine của bệnh nhân ở mức 35,30 mg/dL, tiểu ít, xuất hiện vô niệu sớm. Do vô niệu kéo dài, nhiễm toan và suy giảm chức năng thận, bệnh nhân được chỉ định chạy thận.
Nguoi lon tuoi bo sung vitamin C khong dung cach gay hai than
 Bạn có thể nạp đủ lượng vitamin C cần thiết trong ngày thông qua chế độ ăn uống khoa học. Chỉ bổ sung vitamin C khi có sự hướng dẫn của chuyên gia. Ảnh minh họa.
Xét nghiệm máu, bác sĩ nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy thận có liên quan đến ngộ độc vitamin C. Mắc bệnh thận song bệnh nhân không hỏi ý kiến bác sĩ, tự ý bổ sung lượng lớn vitamin C. Sau khi lọc máu, mặc dù lượng nước tiểu được cải thiện đáng kể nhưng bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị lọc máu để cân bằng điện giải trong cơ thể.
Thực tế, vitamin C dễ tan trong nước nhưng quá trình chuyển hóa mất khoảng 3-4 giờ. Hấp thụ nhiều vitamin C sẽ tạo ra lượng lớn axit oxalic, dễ tổng hợp thành sỏi canxi oxalat trong thận và đường tiết niệu.
Trường hợp tự ý bổ sung vitamin C dẫn đến các vấn đề về thận khá phổ biến. Nghiên cứu của Thụy Điển từng công bố trên “Tạp chí Y học Nội Khoa Jama” cho thấy mối liên hệ giữa bệnh thận và việc bổ sung vitamin C. Nhận định trên được đưa ra sau khi phân tích tình trạng sức khỏe của hơn 23.000 nam giới. Số liệu cho thấy, những người tự ý dùng viên uống bổ sung vitamin C có nguy cơ sỏi thận cao gấp đôi.
Để bổ sung vitamin C hiệu quả, nam giới trưởng thành chỉ cần nạp khoảng 90mg, phụ nữ khoảng 75mg. Vitamin C có chức năng duy trì sức khỏe của mô và màng nhầy, rất quan trọng với sức khỏe của da và xương.
May mắn thay, vitamin C có rất nhiều trong các thực phẩm, đặc biệt như đu đủ, cam quýt, ổi. Duy trì chế độ ăn khoa học, bạn có thể nạp lượng vitamin C cần thiết. Không nên tự ý bổ sung vitamin C, chỉ sử dụng khi có sự hướng dẫn của người có chuyên môn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà

Nguồn video: Vinmec

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN