Biết gì về loại quả trăm năm mới nở gắn với thảm hoạ khủng khiếp

Gần đây cư dân mạng bỗng xôn xao với thông tin loại quả trăm năm mới nở một lần nhưng gắn với lời đồn về khả năng gây ra thảm họa khiến người xưa khiếp sợ.
Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep
Theo như tìm hiểu, thực chất đây là quả của cây nứa (là nhóm các loài tre đặc trưng bởi vách mỏng từ 0,2 đến 0,6 cm, thuộc chi nứa, có tên khoa học là Schizostachyum).

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-2
 Cây nứa mọc thành từng cụm. Thân cao khoảng 12cm – 15m. Đường kính thân khoảng 10cm, thân có nhiều lóng. Chiều dài mỗi lóng từ 30cm – 90cm. Vách mỏng 0.2cm – 0.6cm.

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-3
Mo nứa có lông màu trắng mịn. Mép mo ở trên có lông cao 0.1cm và dày. Bẹ mo có đáy dưới rộng 32-34cm, cao 22-24cm, đáy rộng 7-8cm. Phiên mo mác hẹp, nhọn đầu, rộng 2.2.2.4cm, cao7.5cm – 9cm. 

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-4
Phía trong có lông mịn, đáy có lông dài cứng. Tai mo thấp, cao 0.2cm, lông thưa dài 1cm. Lưỡi mo cao 0.2cm, có lông cứng dày cao 0.4cm. Lá hình mác, phiến lá dài 10cm – 30 cm và rộng 3-7 cm. Đầu lá nhọn, hơi lệch, gân lá lộ rõ. Mặt dưới lá phủ lông mịn, cuống lá dài 0.2cm – 0.7cm. 

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-5
 Nứa thường mọc hoang trong rừng tự nhiên, thường sống ở độ cao 100m – 700m so với mực nước biển. Trong khoảng 70 loài nứa trên thế giới thì ở nước ta có 3 loại phổ biến nhất là nứa lá to, nứa lá nhỏ và nứa tép.

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-6
Loài cây này cũng ra hoa màu vàng nhạt, nhị hoa mang bao phấn thì có màu vàng tươi, chúng mọc thành chùm nhỏ bao hoa không phát triển. Quả của chúng mọc trên những nhánh nhỏ của cây. 

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-7
Có tin đồn cho rằng, quả của cây nứa trăm năm kết trái một lần, khi ra quả thì đó là điềm báo của hạn hán, đói kém. Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Lân Dũng tre hay nứa đều là cây thực vật và việc ra hoa, quả là chuyện bình thường không có gì đặc biệt. 

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-8
 Ông cũng bác bỏ việc cho rằng, tre hay nứa ra quả có thể liên quan đến hạn hán, đói kém. 

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-9
 Còn PGS.TS Nguyễn Văn Sinh, Phó trưởng phòng sinh thái thực vật, Viện sinh thái và tài nguyên môi trường cũng cho rằng, tre hay nứa ra hoa, quả là điều bình thường.

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-10
 Tuy nhiên, không giống với các cây thực vật khác, tre hay nứa thường có chu kỳ ra quả rất lâu nhưng không đến trăm năm và thường trong một quần thể hẹp.

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-11
 "Trước đây, chúng tôi cũng đã gặp trường hợp tre, nứa ra quả nhưng chu kỳ ra quả rất lâu và thường việc ra quả chỉ diễn ra trong một quần thể hẹp, đồng thời, nó báo hiệu cho những cây này đã già, sắp chết", PGS Sinh cho biết thêm.

Biet gi ve loai qua tram nam moi no gan voi tham hoa khung khiep-Hinh-12
 Cũng theo PGS.TS Sinh, ông chưa bao giờ nghe đến việc có sự liên quan giữa tre, nứa ra quả với hạn hán, đói kém có thể xảy ra. 

Mời các bạn xem video: Cây nào phù hợp với đô thị Hà Nội? Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN