Biết gì về 'đêm kính vỡ' mà Hitler gây kinh hoàng với người Do Thái?

Đêm 9/11/1938, hàng trăm giáo đường, cửa hàng... của người Do Thái bị Đức quốc xã đập phá, phóng hỏa. Theo đó, khoảng 1.000 người bị giết chết, hơn 30.000 người Do Thái bị đưa vào các trại tập trung trong sự kiện "Đêm kính vỡ".
Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?
 Một trong những dấu mốc đau thương của người Do Thái trong lịch sử nhân loại là đêm ngày 9/11/1938. Vào tối hôm đó, sự kiện Kristallnacht (hay còn gọi "Đêm kính vỡ") diễn ra. 

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-2
 Sự kiện này mở đầu cho cuộc diệt chủng khiến hơn 6 triệu người Do Thái thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị đưa vào các trại tập trung. 

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-3
 Cụ thể, vào tối hôm đó, các nhóm binh sĩ Đức quốc xã đã phá hủy, lục soát hàng trăm cơ sở kinh doanh, nhà ở, giáo đường của người Do Thái tại quốc gia này. Họ tấn công bất cứ người nào mà nghi ngờ là người Do Thái. 

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-4
 Theo một số tài liệu, vào đêm hôm đó, khoảng 1.000 người Do Thái bị sát hại và hơn 30.000 người khác bị bắt giữ, đưa vào các trại tập trung.

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-5
Sự kiện Kristallnacht (hay còn gọi "Đêm kính vỡ") đánh dấu sự bắt đầu của cuộc thảm sát người Do Thái do chính quyền Hitler thực hiện. 

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-6
Kể từ đó cho đến khi Thế chiến 2 kết thúc năm 1945, phát xít Đức thực hiện các cuộc bắt giữ, tra tấn, thậm chí giết hại người Do Thái tại các trại tập trung ở Đức và một số nước châu Âu chiếm đóng. 

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-7
Thống kê cho thấy khoảng 6 triệu người Do Thái ở châu Âu đã bị phát xít Đức thảm sát. Hầu hết nạn nhân bị sát hại trong các trại tập trung bằng cách bị đưa vào những phòng hơi ngạt hay những lò thiêu người khủng khiếp. 

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-8
Cuộc thảm sát đẫm máu nhằm vào người Do Thái chỉ kết thúc khi phát xít Đức bị quân Đồng minh đánh bại hoàn toàn vào năm 1945. 

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-9
Theo đó, các trại tập trung được Mỹ, Liên Xô và các nước đồng minh giải phóng.  

Biet gi ve 'dem kinh vo' ma Hitler gay kinh hoang voi nguoi Do Thai?-Hinh-10
 Nhờ vậy, hàng ngàn người Do Thái được trả tự do sau nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm bị phát xít Đức đày đọc trong các trại tập trung.  

Mời độc giả xem video: Học sinh có cần học thêm tiếng Hàn, tiếng Đức?. Nguồn: HGV.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN