Bí ẩn "tam giác quỷ" của lục địa châu Á

Lop Nur - nơi được mệnh danh là "tam giác quỷ" của lục địa châu Á, ẩn chứa những truyền thuyết khó tin xen lẫn những câu chuyện đời thực của con người khi đặt chân đến nơi đây.
Bi an
Lop Nur dường như là vùng cấm của sự sống. Nơi đây mang theo vô số bí ẩn và nguy hiểm. Lop Nur hủy diệt nền văn minh cổ Lâu Lan, Niya. Lop Nur vùi lấp nhà khoa học Bành Gia Mộc và nhà thám hiểm Dư Thuần Thuận nổi tiếng của Trung Quốc. 

Bi an
Lop Nur nằm tại phía Đông lưu vực sông Tarim trên "Con đường tơ lụa" cổ đại, người ta đồn sự bí ẩn của nơi đây như "tam giác quỷ" của châu Á. (Nguồn: Wikimapia)

Bi an
"Con đường tơ lụa" cổ đại chôn vùi không biết bao nhiêu hồn ma, xác quỷ, thi thể khô khốc vương vãi khắp nơi. Những truyền thuyết cứ thế đắp lên những ụ huyền bí, ma mị về vùng "biển Chết" này. Ở Lop Nur, mọi chuyện khó tin đều có thể xảy ra. (Nguồn: OrangeSmile.com)

Bi an
 Năm 1972, vệ tinh Landsat 1 được phóng. Nó quét qua bề mặt Trái Đất. Vào thời điểm ấy, "một cái tai người" cực lớn lộ diện trước truyền thông khiến nhiều người ngỡ ngàng, có chiều dài khoảng 60km và rộng khoảng 30km.

Bi an
 Không ai biết điều gì đã tạo nên hình dạng kỳ lạ này, người ta chỉ biết nơi xuất hiện "tai của Trái Đất" là ở Lop Nur.

Bi an
 Theo những thư tịch cổ, cư dân đời đầu của Lop Nur du nhập hạt kê từ phương Đông và lúa mì từ phương Tây. Họ canh tác trên các ốc đảo. Thời ấy, họ cũng đã hình thành tín ngưỡng của riêng mình. Và nhờ có loài cây dương, họ đã có nguyên liệu thô để tạc tượng phục vụ cho đời sống tâm linh của mình.

Bi an
 Lop Nur là “vùng cấm của sự sống”, khí hậu trở nên khô và lạnh, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn. Đặc biệt, cái chết của cây dương khiến thảm thực vật ở nơi này bị giảm. Các dòng sông khô cạn, hồ Lop Nur dần bị thu hẹp.

Bi an
 Xưa kia, Lop Nur từng là vùng đất xinh đẹp, giàu sức sống. Tuy nhiên, sự bào mòn của thời gian, cùng sự biến đổi khí hậu khiến lượng nước ngày càng ít đi, chỉ còn lại hoang mạc vắng lặng và những gò yardang khô khốc.

Bi an
 Lop Nur trở thành hồ muối vô tận, theo Hạ Xuyên Thành, trữ lượng kali ở Lop Nur đủ để khai thác trong khoảng 30 năm. Vậy tương lai nào sẽ đến với Lop Nur, sau khi Lâu Lan cổ đại lụi tàn và văn hóa Tiểu Hà đã biến mất?

Bi an
Có thể, Lop Nur sẽ dần bộc lộ các bí mật, tuy nhiên sự bí ẩn của vùng đất thiêng này sẽ còn mãi. Liệu rằng, vùng đất "hình cái tai" này có "dịch chuyển" và lộ ra điều gì bất ngờ không? (Nguồn: Silk Road China) 

Mời quý độc giả xem video: Cận cảnh núi lửa Iceland phun trào dung nham dữ dội | VTV24. 



Vân Anh (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN