Vì sao mưu thần của Chu Nguyên Chương muốn ăn bánh nướng trước khi qua đời?

Là mưu thần của Chu Nguyên Chương, Lưu Bá Ôn có nhiều đóng góp quan trọng giúp ông hoàng này gây dựng nhà Minh. Trước khi qua đời, Lưu Bá Ôn nhất mực muốn ăn bánh nướng. Vì sao lại vậy?
Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?
 Lưu Bá Ôn (1311 - 1375) tên thật là Lưu Cơ, lấy tự là Bá Ôn. Ông là công thần khai quốc của nhà Minh khi đi theo phò tá Chu Nguyên Chương từ những năm tháng gian khổ. 

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-2
 Theo các sử liệu, Lưu Bá Ôn là người thông minh, mưu lược hơn người, am tường phong thủy và có khả năng dự đoán tương lai. Tương truyền, vào một ngày, Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương mới ăn một miếng của bánh nướng thì Lưu Bá Ôn tới điện tấn kiến.

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-3
Lúc này, Chu Nguyên Chương có suy nghĩ muốn thử tài của Lưu Bá Ôn nên cho người đậy chiếc bánh nướng lại. Khi Lưu Bá Ôn vào bên trong điện, Minh Thái Tổ nói rằng, mưu thần này hãy đoán xem trong bát đó có thứ gì.  

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-4
Sau khi nghe xong, Lưu Bá Ôn bấm đốt ngón tay tính toán và trả lời: "Một nửa mặt trời, một nửa mặt trăng, bị rồng vàng cắn một miếng, thần mạo phạm đoán đó là một chiếc bánh nướng". 

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-5
Nghe câu trả lời của Lưu Bá Ôn, Chu Nguyên Chương kinh ngạc trước khả năng thần cơ diệu toán của mưu thần lỗi lạc này. Sau đó, ông hoàng hỏi vận mệnh tương lai của nhà Minh sẽ thế nào. Lúc này, Lưu Bá Ôn lo lắng, sợ hãi vì có thể phạm vào đại kỵ và bị chém đầu. Vậy nên, ông xin Chu Nguyên Chương ban cho kim bài miễn tử thì mới dám đưa ra tiên đoán về vận mệnh của nhà Minh. 

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-6
Sau khi được Chu Nguyên Chương ban cho kim bài miễn tử, Lưu Bá Ôn mới dám đưa ra những tiên đoán về vận mệnh nhà Minh. Nhờ vậy, kỳ thư cổ đại "Bài ca bánh nướng" ra đời. 

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-7
"Bài ca bánh nướng" toàn văn tổng cộng có 1912 từ và được chia thành 40 bài hát. Mỗi một bài hát lại giống như một câu đố, ẩn chứa tiên đoán. Thực tế chứng minh, một số tiên đoán của Lưu Bá Ôn đã trở thành sự thật như: trận chiến Tĩnh Nan, chính biến Thổ Mộc Bảo, Minh Anh Tông phục vị, hoàng đế Sùng Trinh tự sát... 

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-8
Chu Nguyên Chương không mấy vui vẻ sau khi nghe xong những tiên tri của Lưu Bá Ôn. Tuy nhiên, về sau, vị hoàng đế này cũng hiểu rằng không có triều đại nào mãi trường tồn nên không trách phạt mưu thần này. 

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-9
 Vào năm 1375, Lưu Bá Ôn lâm bệnh nặng. Khi sắp từ giã cõi đời, mưu thần của Chu Nguyên Chương nhất mực muốn ăn một miếng bánh nướng. Vì vậy, gia đình làm theo mong muốn của ông. 

Vi sao muu than cua Chu Nguyen Chuong muon an banh nuong truoc khi qua doi?-Hinh-10
Theo các sử gia, việc Lưu Bá Ôn nhất quyết muốn ăn một miếng bánh nướng nhằm hàm ý "Bài ca bánh nướng" không phải những thông tin bịa đặt. Vài thế kỷ sau khi Lưu Bá Ôn chết, các tiên đoán về những sự kiện lớn của nhà Minh lần lượt ứng nghiệm khiến hậu thế ngưỡng mộ, thán phục.  

Mời độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN