Nhơn Trạch (Đồng Nai): “Gồng mình” xử lí hậu cấp GCNQSDĐ chồng lấn ranh

Vài năm gần đây, ở xã Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch, Đồng Nai phát hiện nhiều trường hợp các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn ranh nhau, có những trường hợp chồng lấn ranh lên tới cả ngàn mét vuông. Sự việc chỉ được phát hiện khi các bên thực hiện giao dịch mua – bán, chuyển nhượng đất đai, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
 
Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh
 Xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai xảy ra hàng loạt sự việc liên quan đến cấp GCNQSDĐ chồng lấn ranh và giải quyết dai dẳng trong nhiều năm gây bức xúc cho người dân.

Một khu đất, 2 GCNQSDĐ, 3 chủ sở hữu?

Theo thông tin từ bạn đọc, tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai nhiều năm trở lại đây xảy ra hiện tượng những thửa đất đang sử dụng lâu năm, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đúng với diện tích đang sử dụng nhưng khi tiến hành cấp đổi GCNQSDĐ thì phát hiện diện tích trên số hiệu tờ thửa mới bị giảm, một phần diện tích bị chồng lấn ranh với các thửa đất khác cũng đã được cấp GCNQSDĐ, có nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp giữa thửa đất chưa và đã được cấp GCNQSDĐ. Chủ yếu là cùng nội dung như1 thửa đất cấp GCNQSDĐ cho hơn 1 chủ đất, giữa 2 thửa đất giáp ranh của 2 chủ đất khác nhau bị chồng lấn ranh 1 phần,… nhiều sự việc giải quyết kéo dài trong nhiều năm gây bức xúc cho người dân.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-2
 Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhơn Trạch thông báo công khai trước khi buổi đo đạc bắt đầu việc ông Vũ Ngọc Hiếu không hợp tác để xác minh và thực hiện đo đạc thực tế.

Sáng ngày 26/10/2022, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhơn Trạch phối hợp với phòng đăng kí đất đai huyện Nhơn Trạch thực hiện đo đạc theo sự chỉ ranh của các chủ đất nhằm thẩm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CM171751 ngày 21/11/2018 thửa số 212 tờ bản đồ số 49 (mới) tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch theo nội dung giấy mời ngày 18/10/2022 số 558/GM-TNMT của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhơn Trạch về việc “đo đạc thực tế để xử lý đơn của ông Phạm Lộc Ninh”.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-3
 Tại buổi đo đạc, ngoài ông Ninh và ông Hiếu đã được cấp GCNQSDĐ phần đất chồng lấn ranh thì phía ông Hà Đình Khương cũng xác định đây là phần đất của mình theo bản đồ sơ đồ đất đã mua từ chủ cũ năm 1997.

Có mặt tại buổi đo đạc có cán bộ của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhơn Trạch, phòng đăng kí đất đai, và 2 đại điện chủ đất ông Phạm Lộc Ninh, ông Hà Đình Khương.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-4
 Mốc giới ông Khương (cọc bê tông cao) và ông Ninh (cọc bê tông thấp) tại điểm giao nhau giữa các thửa đất và phần đất chồng lấn ranh.

Theo nội dung sự việc trước đó, ông Phạm Lộc Ninh là chủ sở hữu thửa đất số 49 thuộc tờ bản đồ số 149 (mới) trước đây là thửa 459 tờ bản đồ số 28 có diện tích 2.221m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 03784QSDĐ/4706/QĐCTUBH từ ngày 12/12/2003.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-5
Buổi đo đạc được thực hiện bằng sự tự chỉ ranh của các chủ đất và đo bằng máy độ chính xác cao. 

Đến tháng 11/2019, ông Ninh tiến hành làm thủ tục xin cấp đổi GCNQSDĐ thì phát hiện thửa đất của mình theo số hiệu tờ thửa mới (tờ 49 thửa 149) chỉ còn diện tích là 1.729m2.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-6
 Thực tế phần đất bị chồng lấn ranh giữa 2 GCNQSDĐ  (ông Ninh cấp năm 2003, ông Hiếu cấp 2018) và 1 sơ đồ đất chưa được cấp GCNQSDĐ.

Sau khi liên hệ với phòng Đăng kí đất đai chi nhánh huyện Nhơn Trạch trích lục thì phát hiện phần lớn diện tích bị thiếu của mình đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Vũ Ngọc Hiếu vào ngày 21/11/2018 thửa 212 tờ bản đồ số 49 (mới), diện tích 6.802m2. Trong khi đó, ông Ninh và ông Hiếu chưa từng có giao dịch mua bán, chuyển nhượng phần đất này dưới bất kì hình thức nào.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-7
Ông Phạm Lộc Ninh đã được cấp GCNQSDĐ cho thửa 459 tờ số 28 có diện tích 2.221m2 từ ngày 12/12/2003. 

Hiện nay, khu đất hơn 6.800m2 này đã được ông Hiếu tách thành nhiều thửa đất có diện tích từ 1.000 – 1.200m2và chuyển nhượng cho nhiều chủ sở hữu khác nhau. Phần đất được cho cho là của ông Phạm Lộc Ninh “cấp nhầm” cho ông Vũ Ngọc Hiếu hiện đang là “mặt tiền”, là lối vào duy nhất của 2 thửa đất số 378, 379 tờ bản đồ số 49 được tách từ thửa 212 tờ bản đồ 49 của ông Hiếu.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-8
Khu đất của ông Hiếu (màu đỏ - hiện đã được tách thành 6 thửa như sơ đồ) và ông Ninh (màu xanh) theo tờ thửa mới.

Tại buổi đo đạc thẩm tra, theo bà Đỗ Thiên Thư – cán bộ từ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhơn Trạch nhiều lần thông báo công khai trong buổi đo đạc rằng ông Vũ Ngọc Hiếu sẽ không tham gia buổi đo đạc và không phối hợp với cán bộ để hành đo đạc thẩm tra, xử lí sự việc.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-9
 Phần đất được cho là chồng lấn ranh (tô màu vàng) giữa 3 chủ đất ông Hiếu - Ninh - Khương.

Trong buổi đo đạc thẩm tra còn có sự góp mặt của ông Hà Đình Khương – cũng được mời theo giấy mời số 558/GM-TNMT và là chủ đất của nhiều thửa đất giáp ranh với ông Ninh và ông Hiếu. Ông Khương cùng gia đình cũng cho rằng phần đất chồng lấn ranh giữa ông Hiếu và ông Ninh là phần đất của mình mua từ những năm 1997 thuộc thửa đất số 150 tờ bản đồ số 49 và đây cũng là 1 trong 2 lối vào của thửa đất, đến nay thửa đất này vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng có bản đồ sơ đồ thửa đất nhận chuyển nhượng từ chủ cũ.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-10
 Ông Khương đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp GCNQSDĐ thửa 156 tờ 29 diện tích 7.816m2 từ năm 2004.

Cũng trong buổi đo đạc, ông Khương cho biết: Bản thân gia đình mình cũng có khu đất rộng khoảng 17.000m2 đã được cấp 1 GCNQSDĐ (bao gồm 4 thửa đất) năm 2004, tuy nhiên đến năm 2006 thì một trong số những thửa đất của ông là thửa 156 tờ bản đồ địa chính số 29 (cũ) rộng gần 8.000m2 lại được cấp GCNQSDĐ cho 1 người khác, mặc dù giữa 2 bên không hề có giao dịch mua bán hay chuyển nhượng.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-11
 Đến năm 2006, cũng chính UBND huyện Nhơn Trạch lại cấp GCNQSDĐ thửa 156 tờ 29 diện tích 7816m2 cho ông Nguyễn Văn Côi. Trong khi giữa ông Khương và ông Côi chưa từng có giao dịch mua bán chuyển nhượng thửa đất này.

Sự việc xảy ra đến nay gia đình ông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Không chỉ khu đất rộng 17.000m2 này mà còn nhiều thửa đất khác cũng chưa được cấp GCNQSDĐ vì cũng đang bị chồng lấn ranh với các hộ dân khác.

Lỗi từ bản đồ cũ – mới, người dân gánh mệt mỏi

Để có thông tin cụ thể về nguồn gốc các thửa đất, nguyên nhân của việc chồng lấn ranh giữa các thửa đất, phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống – văn phòng đại diện TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc, trao đổi thông tin với ông Huỳnh Thế Vinh – Chủ tịch xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-12
 Thực tế thửa đất của ông Vũ Ngọc Hiếu được cấp GCNQSDĐ năm 2018, một phần trong đó chồng lên ranh của ông Ninh, trong khi GCNQSDĐ vẫn còn thời hạn sử dụng đất đến tháng 11/2019.
Ông Vinh cho biết: ở xã Vĩnh Thanh có nhiều trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ bị chồng ranh với nhau, sự việc được các chủ đất phát hiện chủ yếu khi đến hạn đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hoặc khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, mua bán… UBND xã cũng đã nhiều lần thông báo cho nhân dân kiểm tra xem có bị các trường hợp sai xót giữa thực tế và GCNQSDĐ để tiến hành xử lí. Khi có sự việc chồng lấn ranh UBND xã sẽ tiến hành hoà giải các bên, nếu không hoà giải được thì sẽ chuyển lên thanh tra huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xử lí.
Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-13
 
Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-14
Theo sổ Mục kê đất cuốn 4, bộ 03 từ tờ 25-34 (cũ) thì thửa 459, tờ số 28 (cũ) có diện tích 4237mcủa ông Nguyễn Văn Hương sở hữu đã chuyển nhượng cho ông Phạm Lộc Ninh.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Vinh giải thích: Do thay đổi bản đồ giữa bản đồ cũ được vẽ tay từ những năm 1995 – 1998 và bản đồ mới được vẽ bằng phương pháp “không chụp” (chụp bằng máy bay) từ năm 2008. Giữa 2 bản đồ này có sự khác biệt về cách đo, độ chính xác... Phương pháp “không chụp” cũng có lỗi khi hiểu nhầm ranh giữa các thửa đất là hàng cây, bờ đắp trong khu đất khiến máy bay xác định nhầm ranh giữa các thửa, một phần đất thửa này lại xác định cho thửa kia, thậm chí thực tế có 10 thửa đất nhưng máy bay trả về hình ảnh 11 thửa đất.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-15
Ông Huỳnh Thế Vinh – Chủ tịch xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch thừa nhận việc trên địa xã có nhiều trường hợp GCNQSDĐ bị chồng lấn ranh và đang trong quá trình giải quyết, bao gồm cả sự việc của ông Ninh và ông Khương.

Ông Vinh cũng cho biết thêm: Trong thời điểm đó (từ 2003) do cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hàng loạt nên số lượng nhiều, bản đồ cũng là do trên huyện đưa xuống các anh em cán bộ cũng không nhận ra sai sót này. Về bản chất đất vẫn ở đấy chứ không mất đi, nó chỉ “lạc” sang thửa khác thôi. Ví dụ như đất của ông Nguyễn Lộc Ninh bị “lạc” sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Vũ Ngọc Hiếu. Ông Ninh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước theo thời điểm cấp hàng loạt theo bản đồ năm 1995, sau đó có những trường hợp chưa được cấp thì chủ đất sẽ yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chỉ ranh cho cán bộ là đất của mình tới đâu, nhiều trường hợp vì nhiều lí do không có sự chứng kiến của chủ đất giáp ranh.

Nhon Trach (Dong Nai): “Gong minh” xu li hau cap GCNQSDD chong lan ranh-Hinh-16
 Theo bản đồ địa chính năm 1995, sơ đồ đất thửa 459A trùng với diện tích 2221m2 trong GCNQSDĐ của ông Phạm Lộc Ninh. Trong đó đã bao gồm cả phần đất hiện nay đang bị chồng lấn ranh với GCNQSDĐ của ông Hiếu (cấp sau ông Ninh 15 năm).

Theo sự hướng dẫn của ông Vinh, chúng tôi được trao đổi với cán bộ địa chính của UBND xã Vĩnh Thanh, các cán bộ cho biết: Theo sổ mục kê đất cuốn 4, bộ 03 từ tờ 25-34 (cũ) thì thửa 459, tờ số 28 (cũ) có diện tích 4237mcủa ông Nguyễn Văn Hương sở hữu đã chuyển nhượng cho ông Phạm Lộc Ninh. Theo bản đồ địa chính năm 1995, thửa đất 459 đã tách thửa thành 2 thửa là 459 (diện tích 2016m2) và thửa 459A (diện tích 2221m2) – trùng với diện tích trong GCNQSDĐ của ông Phạm Lộc Ninh. Tuy nhiên, khi cán bộ địa chính “ốp thửa” theo bản đồ mới thì thửa đất 459A này chỉ còn diện tích là 1729m2. Một phần thửa đất số 149 mới này đã nằm trong khu đất của thửa 212, tờ 49 (mới).

Trước tình trạng cấp GCNQSDĐ chồng lấn ranh với nhau tràn lan trên địa bàn xã Vĩnh Thanh gây bức xúc dư luận và giải quyết dai dẳng trong nhiều năm khiến người dân thêm mệt mỏi thì UBND huyện Nhơn Trạch, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ xử lí như thế nào và còn bao nhiêu xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp phải những sự việc éo le trên?

Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN