Bí ẩn loại kiếm hình con rắn của người Indonesia

Lưỡi kiếm Kris có hai dạng cơ bản: Lưỡi thẳng tượng trưng cho rắn thần Naga đang nằm yên, và lưỡi hình gợn sóng thể hiện rắn thần Naga đang di chuyển.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia
Kiếm Kris hay Keris là một loại vũ khí cổ độc đảo có nguồn gốc từ đảo Java ở Indonesia và du nhập vào một số quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia-Hinh-2
Một thanh kiếm Kris có ba phần chính là lưỡi, chuôi và vỏ kiếm, được gia công rất tỉ mỉ. Phần gốc của lưỡi kiếm thường phình ra, có vai trò tương tự đốc kiếm ở các loại kiếm bình thường.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia-Hinh-3
Theo quan niệm của người dân bản địa, lưỡi kiếm Kris tượng trưng cho rắn thần Naga, một vị thần có nguồn gốc từ văn hóa Hindu.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia-Hinh-4
Lưỡi kiếm Kris có hai dạng cơ bản: Lưỡi thẳng tượng trưng cho rắn thần Naga đang nằm yên, và lưỡi hình gợn sóng thể hiện rắn thần Naga đang di chuyển.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia-Hinh-5
Trên chuôi kiếm có thể khắc hình voi thần Ganesha hoặc chim thần Garuda, những vị thần Hindu mang lại hạnh phúc, may mắn, xua đuổi tà ma.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia-Hinh-6
Công dụng ban đầu của Kris là một loại vũ khí hộ thân. Sau này nó trở thành một vật phẩm tâm linh do được cho là tiềm ẩn sức mạnh tinh thần rất lớn. Với ý nghĩa đó, kiếm Kris được đeo trên người như bùa hoặc hộ mệnh hoặc sử dụng trong các nghi lễ.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia-Hinh-7
Có những thanh kiếm Kris rất quý giá, được khảm ngọc hay làm từ vàng, bạc và là bảo vật gia truyền. Nhìn vào một thanh kiếm Kris, người ta có thể biết được địa vị xã hội của người chủ sở hữu.

Bi an loai kiem hinh con ran cua nguoi Indonesia-Hinh-8
Ngoài Indonesia, kiếm Kris còn xuất hiện ở Malaysia, Thái Lan, Brunei. Ngày nay nó vẫn được sản xuất để phục vụ nhu cầu tinh thần của người dân địa phương cũng như một món đồ lưu niệm độc đáo dành cho du khách nước ngoài.

Mời quý độc giả xem video: Cách làm du lịch phố cổ tại Trung Quốc. Nguồn: VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN