Lô đất 'vàng' 32 ha ở TP HCM rơi vào tay Quốc Cường Gia Lai như thế nào?

Phó tổng giám đốc và 3 cán bộ Công ty Tân Thuận bị khởi tố do liên quan vụ chuyển nhượng khu đất Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Ngày 8/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Tấn Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận), Nguyễn Thị Ngọc Bích (kế toán trưởng), Nguyễn Hoàng Việt và Nguyễn Xuân Tùng (cùng là kiểm soát viên của công ty) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Trần Công Thiện (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) và Nguyễn Văn Minh (63 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Thuận) về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015. Ông Thiện được xác định là người chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, điều hành Công ty Tân Thuận dẫn đến sai phạm.

Quốc Cường Gia Lai mua 32 ha đất của Tân Thuận

Tân Thuận là công ty 100% vốn Nhà nước do Văn phòng Thành ủy TP HCM quả lý, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Tháng 6/2017, Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai có ký hợp đồng chuyển nhượng 32 ha đất trong tổng diện tích 50 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Theo Quốc Cường Gia Lai, 32 ha đất này được đền bù không tập trung, không có mặt tiền và đường vào khu đất. Khu đất cũng không liên quan tới dự án dân cư Bắc Phước Kiển, diện tích 91,6 ha mà Quốc Cường Gia Lai được chấp thuận đầu tư và đã thỏa thuận chuyển nhượng cho Công ty Sunny Island.

 Công ty này cho biết tổng giá trị nhận chuyển nhượng các thửa đất nông nghiệp từ Tân Thuận là 632 tỷ đồng (có VAT), bình quân 1,9 triệu đồng/m2 (gồm VAT). Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai còn phải nộp thêm 170,8 tỷ do nhận thấy 1,9 triệu đồng/m2 là giá đất được trừ vào số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở khi thực hiện dự án

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM yêu cầu Công ty Tân Thuận hủy hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đánh giá việc ký kết hợp đồng giữa Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai là không đúng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ TP (Quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009).

Giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng và thấp hơn giá do Hội đồng thẩm định giá thành phố thẩm định, đồng thời thấp hơn giá do Công ty xây dựng phương án giá dự kiến thỏa thuận đền bù tiếp theo với người dân.

Lo dat 'vang' 32 ha o TP HCM roi vao tay Quoc Cuong Gia Lai nhu the nao?
 Lô đất 32 ha ở huyện Nhà Bè. 

Quốc Cường Gia Lai sau đó đưa ra các văn bản phản hồi đến báo chí. Trong đó, khẳng định quyền sử dụng đất nông nghiệp với diện tích 32 ha không phải đất công và việc chuyển nhượng cũng không phải thông qua đấu giá theo quy định pháp luật.

Phía doanh nghiệp này cũng cho biết các thửa đất nhận chuyển nhượng có một số bất lợi như vị trí không tập trung, da beo nhiều, chưa kể có 1 ha bị sạt lở ven sông và hơn 4,5 ha hành lang an toàn.

Qua so sánh với giá thị trường ở các thửa đất cùng khu vực, Quốc Cường Gia Lai cho rằng đơn giá đàm phán mua từ Tân Thuận là phù hợp với giá thị trường thời điểm đó và với đặc điểm khu đất.

Đồng thời, trong trường hợp hợp đồng giao dịch với Công ty Tân Thuận không thành công, Quốc Cường Gia Lai khẳng định không ảnh hưởng tới hoạt đông kinh doanh và chiến lược tương lai.

Công ty đã trả mặt bằng cho Tân Thuận. Phía Tân Thuận cũng đã hoàn trả tiền cho doanh nghiệp.

Lô đất liên quan đến ông Tất Thành Cang

Hồi tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã có cuộc họp khẩn, xem xét báo cáo bước đầu của đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đối với các cá nhân là lãnh đạo Văn phòng Thành ủy và Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận).

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM kết luận Văn phòng Thành ủy đã không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm là cơ quan đại diện chủ sở hữu tại Công ty Tân Thuận và đối với Đảng bộ TP.

Việc văn phòng Thành ủy không thẩm định giá đề xuất chuyển nhượng của Công ty Tân Thuận khi giá này không phù hợp với điều kiện thị trường, sẽ gây thất thoát nghiêm trọng nếu Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ đạo hủy hợp đồng kịp thời.

Lo dat 'vang' 32 ha o TP HCM roi vao tay Quoc Cuong Gia Lai nhu the nao?-Hinh-2
 Ông Tất Thành Cang.

Kết luận này cũng thể hiện Phó bí thư thường trực Tất Thành Cang đã chấp nhận chủ trương chuyển nhượng nói trên không đúng thẩm quyền và sai quy định

Ông Tất Thành Cang cũng bị cho là không báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định, khiến việc chuyển nhượng đất có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ TP.

Theo đó, Thành ủy TP HCM xác định ông Cang có trách nhiệm khi chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất của Công ty Tân Thuận và có trách nhiệm về chủ trương chuyển nhượng hợp đồng với Công ty Quốc Cường Gia Lai. Do đó, Ban thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Ông Tất Thành Cang (SN 1971 quê tỉnh Long An) từng học ĐH Tổng hợp TP HCM và giữ các chức vụ Chủ tịch Hội sinh viên trường ĐH Tổng hợp TP HCM, Phó bí thư Đoàn trường ĐH Luật, Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội sinh viên TP HCM.

Từ năm 2004 đến năm 2009, ông Cang là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn TP HCM.

Từ năm 2009 đến năm 2012, ông Cang là Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Tất Thành Cang được bầu giữ chức vụ Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Từ tháng 10/2012 đến tháng 6/2014, ông Cang nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Sở GTVT TP HCM. Từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, ông Cang là Phó Chủ tịch UBND TP HCM. Từ tháng 11/2015 đồng thời là Phó Bí thư Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Tháng 12/2015, ông được miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ngày 26/1/2016, ông Cang được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng. Tháng 2/2016, ông được Thành ủy phân công làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM thay ông Võ Văn Thưởng nhận nhiệm vụ khác.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN