Bí ẩn khó giải về kim tự tháp của nền văn minh Maya

Không chỉ Ai Cập, nền văn minh Maya cũng xây dựng kim tự tháp. Nhiều công trình kỳ vĩ của người Maya còn đến ngày nay hé lộ cách xây dựng đặc biệt.
Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya
Nền văn minh Maya phát triển ở bán đảo Yucatan của Trung Mỹ, thuộc Đông Nam Mexico, Bắc Guatemala và Honduras ngày nay vào khoảng 2.000 năm trước. Trong thời gian tồn tại, người Maya đạt được nhiều thành tựu lớn ở các lĩnh vực, bao gồm kiến trúc. Các kim tự tháp kỳ vĩ của người Maya khiến hậu thế ngưỡng mộ và tò mò.  

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-2
Theo các chuyên gia, người Maya đã xây dựng nhiều kim tự tháp ở các thành phố cổ. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nhiều công trình "khủng" của nền văn minh này vẫn tồn tại đến ngày nay.  

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-3
Trong số này, một số kim tự tháp của người Maya được công chúng biết đến rộng rãi như: kim tự tháp Tikal ở Guatemala, kim tự tháp Uxmal ở Mexico, kim tự tháp Chichen Itza ở Mexico... 

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-4
 Đặc biệt, kim tự tháp Chichen Itza - một trong 7 kỳ quan thế giới mới. Những kim tự tháp cổ xưa này hé lộ trình độ kiến trúc vĩ đại của nền văn minh Maya

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-5
 Khác với Ai Cập, kim tự tháp của nền văn minh Maya được xây dựng giống như những ngôi đền để kết nối với tổ tiên và các vị thần linh. 

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-6
Người Maya xây dựng các kim tự tháp bậc thang cao vài chục mét.  

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-7
 Mỗi thiết kế kim tự tháp của người Ai Cập có ý nghĩa thiên văn học đặc biệt. Trong đó, mỗi bề mặt của kim tự tháp Chichen Itza có 91 bậc giao nhau tại một bục chính giữa ở trên cao, tạo thành 365 bậc, tượng trưng cho số ngày trong năm. 

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-8
Trên đỉnh của các kim tự tháp, người Maya thường tổ chức các hoạt động thờ cúng, nghi lễ tâm linh dành cho các vị thần linh, cầu mong quốc thái dân an...  

Bi an kho giai ve kim tu thap cua nen van minh Maya-Hinh-9
 Bên dưới nhiều kim tự tháp, người Maya xây dựng các lối đi, đường hầm bí mật được cho là dẫn tới thế giới khác khiến giới khoa học nỗ lực đi tìm lời giải trong những năm qua. 

Mời độc giả xem video: Google số hóa nền văn minh Maya cổ đại. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN