Bất ngờ với nguồn gốc thật sự của kỳ lân

Kỳ lân được cho là một con vật hư cấu, bước ra từ thần thoại. Loài vật này vốn được cho là lấy cảm hứng từ một số loài động vật ngoài đời thực.
 
Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan

Kỳ lân là một trong những sinh vật thần thoại nổi tiếng nhất, thường được miêu tả là một con ngựa trắng với chiếc sừng xoắn ốc mọc trên đầu. Thật không khó để tưởng tượng nó là một con ngựa có sừng. Vậy, huyền thoại về kỳ lân bắt nguồn từ đâu? Nguồn: Anna Orsulakova/Getty Images. 

Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-2

Hình ảnh giống kỳ lân có từ nền Văn minh Thung lũng Indus (khoảng 3300 TCN đến 1300 TCN) ở Nam Á, bao gồm các phần của Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ ngày nay. Tuy nhiên, theo Bảo tàng St.Neots (Anh), những hình ảnh này có khả năng là mô tả của loài aurochs (Bos primigenius), một loài bò hoang dã hiện đã tuyệt chủng. Nguồn: Kênh 14. 

Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-3

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, có một số ghi chép của người Trung Quốc miêu tả về kỳ lân châu Á có niên đại khoảng 2.700 năm trước Công nguyên. Nguồn: Kênh 14. 

Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-4

"Kỳ lân" dường như là sự kết hợp của các loài động vật khác nhau, trong đó có cơ thể của một con hươu, đuôi của một con bò, một bộ lông nhiều màu hoặc có vảy giống như rồng và một chiếc sừng. Kỳ lân được miêu tả là loài sinh vật sống đơn độc. Nguồn: Kênh 14. 

Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-5
Polo, nhà thám hiểm người Ý nhận thấy những câu chuyện về kỳ lân không hoàn toàn khớp với thực tế khi ông đi du lịch qua châu Á. Ông mô tả sinh vật này có một chiếc sừng lớn, màu đen; có bộ lông trâu; và bàn chân như một con voi. Nguồn: Kienthuckhoahoc.
Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-6
Vào thế kỷ thứ tư trước Công nguyên Ctesias, một bác sĩ và nhà sử học, đã viết lại những câu chuyện của những du khách Ấn Độ và mô tả những con ngựa có kích thước như "con lừa hoang dã" với thân hình trắng, mắt xanh, đầu đỏ và một chiếc sừng nhiều màu, dài khoảng 1,5 feet (0,5 mét). Nguồn: Kênh 14. 
Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-7
Một số dịch giả đã dịch sai các tài liệu biến những con kỳ lân từ loài động vật đơn thuần thành sinh vật bước ra từ thần thoại. Kỳ lân do đó đã trở thành một con vật trong Kinh thánh gắn liền với chúa Giê-su và là biểu tượng của sự thuần khiết. Nguồn: Kênh 14. 
Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-8

Theo AMNH, vào thời Trung cổ, các thương nhân đã mang ngà của kỳ lân biển (Monodon monoceros ) đến các thị trường châu Âu và bán chúng như sừng "kỳ lân". Kỳ lân biển là loài cá voi có răng đến từ Bắc Cực. Theo Trung tâm khoa học Địa cực của Đại học Washington, kỳ lân biển đực sở hữu một chiếc răng dài từ 6,6 đến 9,8 feet (2 đến 3 m) giống như một chiếc sừng. Nguồn: Ohay.TV. 

Bat ngo voi nguon goc that su cua ky lan-Hinh-9
 
Cũng theo AMNH, người châu Âu không có mô tả nhất quán về sừng kỳ lân trông như thế nào trước khi ngà kỳ lân biển được mua bán. Tuy nhiên, nó được mô tả là dài, trắng và có hình xoắn ốc, giống như ngà kỳ lân biển. Những chiếc ngà đã giúp củng cố niềm tin của mọi người về kỳ lân thần thoại. Nguồn: Soha. 
 


 
Nguyễn Uyên (Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN