Bất ngờ phát hiện vương quốc “Atlantis” trên bản đồ thời Trung cổ

Vương quốc Cantre'r Gwaelod biến mất ở xứ Wales được cho là đã chìm dưới làn sóng biển một cách bí ẩn.
Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co
 Nhiều thế kỉ vừa qua đã lan truyền tin đồn về một vương quốc cổ đại tên Cantre'r Gwaelod từng tồn tại ở Vịnh Cardigan của xứ Wales, trước khi vùng đất này chìm dưới những con sóng và trở thành một "Atlantis xứ Wales" huyền thoại.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-2
 Những câu chuyện về vương quốc Cantre'r Gwaelod đã thay đổi trong nhiều năm. Nhiều người kể rằng một thiếu nữ đã lơ là trong việc ngăn giếng nước tràn qua vùng đất, một số khác lại đổ lỗi cho một người gác cổng say rượu không giám sát các con đê và làm vương quốc chìm trong biển nước.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-3
 Tương truyền, chuông nhà thờ của vương quốc đã bị chìm vẫn có thể được nghe thấy vào những buổi tối yên tĩnh. Gần đây, có hai nhà nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng mới cho thấy hai hòn đảo từng tồn tại trong vịnh, dựa trên phân tích bản đồ thời Trung cổ, các tài liệu dân gian, nghiên cứu thực địa và khảo sát địa chất.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-4
 Nghiên cứu đứng đầu bởi Simon Haslett, Giáo sư địa vật lý tại Đại học Swansea ở xứ Wales. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự tồn tại của những hòn đảo bị mất tích được coi là hợp lý và cung cấp một cái nhìn sâu sắc về quá trình tiến hóa ven biển sau băng hà của Vịnh Cardigan.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-5
"Nghiên cứu này điều tra các nguồn gốc lịch sử cùng với bằng chứng địa chất, độ sâu, và đề xuất một mô hình về sự tiến hóa ven biển sau băng hà, cung cấp lời giải thích cho các đảo 'đã mất' và một khuôn khổ giả thuyết cho nghiên cứu trong tương lai", Giáo sư Haslett và đồng tác giả David Willis Jesus, Giáo sư về Celtic tại Đại học Oxford, đã viết trong nghiên cứu. 

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-6
 “Các bằng chứng văn học và truyền thống văn hóa dân gian đã chỉ ra rằng Vịnh Cardigan gắn liền với vùng đất trũng Cantre'r Gwaelod đã biến mất". Nghiên cứu này là công trình đầu tiên điều tra đầy đủ hai hòn đảo bí ẩn xuất hiện trên Bản đồ Gough, được cho là có niên đại từ thế kỷ 13 hoặc 14, trở thành bản đồ lâu đời nhất còn sót lại của quần đảo Anh.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-7
 Vùng đất có vẻ ngoài hình bầu dục, cách vài dặm ngoài khơi xứ Wales, phía Nam có diện tích 7 dặm vuông và phía Bắc có diện tích gấp đôi.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-8
 Nhà bản đồ học người La Mã Ptolemy, sống khoảng 2.000 năm trước, dường như đã đặt dải bờ biển xứ Wales này sâu hơn khoảng 8 dặm so với hiện tại, điều này cho thấy rằng sự xói mòn bờ biển đáng kể có thể đã xảy ra trong những thế kỷ tiếp theo.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-9
 Để chứng minh giả thuyết đó, Giáo sư Haslett và Willis đã đánh giá tác động của băng giá đối với khu vực này trong thời kỳ băng hà cuối cùng. Khi những cấu trúc băng giá này rút đi trong 10.000 năm qua, chúng đã để lại một cảnh quan trũng gồm các trầm tích mềm và trầm tích, được tạo nên bởi các lực địa chất như sông ngòi.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-10
Điều thú vị là vị trí của các hòn đảo bí ẩn trong Bản đồ Gough xếp thành hàng với các "sarns" dưới nước, là những đống đá và sỏi được tạo hình bởi những lực tác dụng này.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-11
 “Xét về mặt đo lường, hai hòn đảo được mô tả trên Bản đồ Gough dường như nằm ở vị trí gần trùng khớp với Sarn Cynfelin, giữa các cửa sông Ystwyth và Dyfi, và Sarn y Bwch, giữa các cửa sông Dyfi và Mawddach, cho thấy rằng các mảnh ghép thô của những con 'sarns' này có thể có neo tại các hòn đảo", nhóm nghiên cứu công bố.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-12
 “Có vẻ như quá trình xói mòn của hai hòn đảo đã được chấm dứt vào giữa thế kỷ 16, vì những hòn đảo này không xuất hiện trên các bản đồ sau này", hai nhà nghiên cứu nói thêm.

Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-13
 Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý: “Câu chuyện về Cantre'r Gwaelod có thể gợi ý rằng vùng đất thấp, hoặc ít nhất là một phần của nó, vẫn tiếp tục có người sinh sống cho đến thế kỷ 5 - 6". Một số tác giả đã coi truyền thuyết về Cantre'r Gwaelod là đại diện cho ký ức dân gian về cảnh vật chìm dần qua mực nước biển dâng cao trong nhiều thiên niên kỷ kể từ kỷ băng hà cuối cùng. 
 
Bat ngo phat hien vuong quoc “Atlantis” tren ban do thoi Trung co-Hinh-14
 Những phát hiện đã đưa ra lời giải thích thú vị cho những hòn đảo kỳ lạ được mô tả trong Bản đồ Gough, có thể sẽ là bằng chứng cho vùng đất Atlantis lâu đời của xứ Wales và có thể, đóng vai trò dẫn đầu cho việc tìm kiếm các vùng đất bị chìm khác.
Lê Trang (theo Vice)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN