Bạo chúa Tần Thủy Hoàng và những công trình vĩ đại

Sau khi thống nhất 6 nước chư hầu, Tần Thủy Hoàng đã cho xây dựng nhiều công trình kỳ vĩ. Nổi tiếng là Vạn Lý Trường Thành, kênh Trịnh Quốc...
Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai
 Tần Thủy Hoàng (259 trước Công nguyên - 210 trước Công nguyên) là hoàng đế đầu tiên của đất nước Trung Quốc thống nhất. Ông đã chỉ huy quân đội nhà Tần tiêu diệt 6 nước chư hầu, thống nhất giang sơn về một mối. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-2
 Sau đó, Tần Thủy Hoàng thực hiện nhiều chính sách lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục... Trong số này, ông hoàng nổi triếng nhà Tần cho xây dựng nhiều công trình kỳ vĩ. Một số kiến trúc đồ sộ mang đậm dấu ấn của ông tồn tại đến ngày nay. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-3
 Một trong số đó là Vạn Lý Trường Thành. Công trình này được xây dựng ngay sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất giang sơn. Vua Tần cho xây dựng bức tường thành kiên cố nhằm bảo vệ lãnh thổ trước các cuộc tấn công của các bộ lạc du mục ở phương Bắc. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-4
Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, Tần Thủy Hoàng huy động khoảng 70 vạn binh sĩ và người dân tham gia quá trình xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Sau khi Tần Thủy Hoàng băng hà, các triều đại tiếp theo xây dựng các phần khác khiến công trình này ngày càng dài hơn. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-5
Kỳ vĩ không kém Vạn Lý Trường Thành, Tần Thủy Hoàng được đời nhớ đến khi cho xây dựng kênh Trịnh Quốc với mục tiêu chính là phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Sau 10 năm xây dựng, công trình này hoàn thành và góp phần vào sự phát triển kinh tế của nhà Tần.  

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-6
 Tần Trực Đạo là tuyến đường lớn được Tần Thủy Hoàng xây dựng sau khi thống nhất thiên hạ. Khởi công vào năm 212 trước Công nguyên, công trình này có diều dài khoảng 700 km trải dài từ tỉnh Thiểm Tây và Cam Túc đến khu tự trị Nội Mông ở Trung Quốc ngày nay. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-7
 Sau 2 năm thi công, Tần Trực Đạo hoàn thành với chỗ rộng nhất khoảng 60m trong khi đa số có chiều rộng khoảng 20 - 30m. Nhờ tuyến đường này, việc hành quân, giao thương, đi lại vô cùng thuận lợi. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-8
 Một công trình tráng lệ được Tần Thủy Hoàng bỏ nhiều tiền tài và nhân lực xây dựng là cung A Phòng. Được xây dựng từ năm 212 trước Công nguyên, cung điện xa hoa này không bao giờ hoàn thành. Khi Tần Thủy Hoàng qua đời, công trình này chưa xây xong. Sau đó, Hạng Vũ đốt cung A Phòng vào năm 207 trước Công nguyên. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-9
 Kênh Linh Cừ là kiệt tác kiến trúc được xây dựng dưới thời Tần Thủy Hoàng. Nhiều chuyên gia nhận định công trình này sánh ngang với Vạn Lý Trường Thành. 

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-10
 Nằm ở huyện Hưng An, phía tây bắc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, kênh Linh Cừ được khởi công vào năm 214 trước Công nguyên. Công trình có tổng chiều dài gần 37 km nối sông Tương chảy vào sông Dương Tử với sông Ly chảy về sông Quế Giang và Tây Giang.

Bao chua Tan Thuy Hoang va nhung cong trinh vi dai-Hinh-11
 Sau khi hoàn thành, kênh Linh Cừ được sử dụng để tưới tiêu, vận chuyển tiếp tế quân sự và giao thương. Ngày nay, công trình này vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Trung Quốc. 

Mời độc giả xem video: 20 Năm Tù Cho Kẻ ‘Làm Liều’ Bán Người Yêu Sang Trung Quốc | Phía Sau Bản Án. Nguồn: ANTV.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN