Vì sao VKS thay đổi đề nghị mức án với cựu Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung?

Đại diện cơ quan công tố đã thay đổi mức đề nghị án với ông Chung từ 8 năm đến 10 năm tù thay mức 10 năm đến 12 năm tù.

Chiều 11/12, trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) đã bổ sung tài liệu mới là biên lai thể hiện gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội đã nộp 10 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội.

"Nguồn tiền do gia đình ông Chung chuẩn bị, nộp với mục đích bảo lãnh trong trường hợp bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự thì sẽ khấu trừ vào số tiền nộp bảo lãnh này", luật sư Tú trình bày.

Vi sao VKS thay doi de nghi muc an voi cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung?

Ông Chung bị VKS đề nghị mức án 8-10 năm tù. Ảnh: Hải Nam.

Theo luật sư, cơ quan chức năng đã kê biên ngôi nhà và 2 căn hộ chung cư của ông Chung để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Với việc nộp 10 tỷ đồng, gia đình bị cáo mong được bảo lãnh cho việc kê biên số tài sản đó.

Ngoài ra, đại diện gia đình ông Chung cũng gửi gắm tâm nguyện để mong HĐXX xem xét áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bên cạnh đó, gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội kiến nghị tòa tuyên dỡ bỏ một phần lệnh kê biên tài sản.

Luật sư Giang Hồng Thanh (bảo vệ quyền lợi cho bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ ông Chung) cũng lập luận trong vụ án này, bà Hoa không phải bị cáo nhưng bị kê biên 3 căn nhà. Ông Thanh kiến nghị HĐXX ra phán quyết hủy bỏ lệnh kê biên 3 bất động sản thuộc sở hữu của bà Hoa.

Vi sao VKS thay doi de nghi muc an voi cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung?-Hinh-2

Ngôi nhà của ông Chung tại số 88 Trung Liệt bị kê biên. Ảnh: Phạm Thắng.

Trước đó, cơ quan điều tra kê biên 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung. Các tài sản gồm nhà, đất gồm: căn nhà hơn 100 m2 tại 88 phố Trung Liệt, quận Đống Đa; 2 căn hộ có tổng diện tích hơn 350 m2 tại chung cư trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Sau khi ghi nhận gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng để bảo lãnh nếu bị cáo phải thi hành án dân sự, đại diện VKSND Hà Nội trong khi đối đáp đã bất ngờ thay đổi mức đề nghị án đối với cựu Chủ tịch Hà Nội. “VKS đề nghị phạt bị cáo Chung từ 8 năm đến 10 năm tù, thay vì mức 10 năm đến 12 năm tù như trước đó”, công tố viên cho biết.

Đối với 2 bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang, VKS giữ nguyên quan điểm luận tội và vẫn đề nghị mức án 6-7 năm tù.

Theo VKS, năm 2016, với vai trò Chủ tịch Hà Nội, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ và với động cơ vụ lợi, chỉ đạo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước) mua Redoxy 3C qua Công ty Arktic. Đây là công ty của gia đình ông Chung.

Quá trình xét xử, ông Chung không thừa nhận hành vi nhưng căn cứ vào các tài liệu như bản ghi âm một số cuộc họp, lời khai của 2 bị cáo còn lại và người liên quan, VKS đủ căn cứ xác định cựu Chủ tịch Hà Nội đã cố ý làm trái để Công ty Arktic hưởng lợi hơn 36 tỷ đồng.

Theo Hoàng Lam/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN