Bắc Băng Dương được hình thành khi trái đất bị chia cắt 56 triệu năm trước

Các nhà khoa học cho biết, vào 56 triệu năm trước, một sự kiện khủng khiếp đã xảy ra khiến Trái đất bị chia cắt là hình thành một đại dương mới là Bắc Băng Dương.
Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc
Cách đây 56 triệu năm, Trái đất chỉ có Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Một sự kiện khủng khiếp đã xảy ra khiến Bắc Băng Dương ra đời.

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-2
Theo nghiên cứu dẫn đầu bởi Cơ quan khảo sát địa chất Đan Mạch và Greenland (GEUS), Bắc Băng Dương thực chất là một phần của Đại Tây Dương cổ đại, trước khi bị cắt rời bởi núi lửa.

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-3
Nhà cổ sinh vật học Milo Barham từ Đại học Curtin (Úc) cho biết, hoạt động núi lửa và sự nâng lên của rìa lục địa Greenland 56 triệu năm trước đã dẫn đến sự hình thành một cảnh quan nhiệt đới mới. 

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-4
 Bên cạnh đó, nó cũng thu hẹp đường biển nối Đại Tây Dương và vùng biển quanh Bắc Cực đến nỗi phân tách nó thành một đại dương mới.

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-5
 Không chỉ cắt rời 2 vùng nước khổng lồ, eo biển hẹp đi còn làm xáo trộn sự phân bố nhiệt và độ chua ở phần sâu của đáy đại dương. 

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-6
 Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều biến đổi ở cả 2 bên bị chia cắt, dẫn đến việc thế giới cực Bắc này bị "cắt đôi" theo mọi nghĩa: không chỉ thành 2 đại dương mà còn sở hữu 2 môi trường, hệ sinh thái khác biệt kể từ đó.

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-7
 Sự nâng lên của rìa lục địa được tạo ra thông qua sự kết hợp các chuyển động của mảng kiến tạo và đá được tạo ra từ dung nham của chuỗi sự kiện núi lửa phun trào liên miên.

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-8
 Nhiều vùng biển sâu biến hóa thành các cửa sông, sông và đầm lầy nông. Sự kiện này cũng tác động đến phần còn lại của thế giới. Nhiều miền đất mới hình thành, khí hậu thay đổi nên nhiều loài động vật đã di cư phức tạp, hệ thực vật cũng thay đổi.

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-9
 "Đó là sự "biến dạng lục địa". Một thời kỳ Bắc Cực ấm lên và xuất hiện cảnh quan nhiệt đới ở một số nơi trước khi trở lại thành thế giới băng giá." Nhà địa chất học Jussi Hovikoski từ GEUS cho biết.

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-10
Nhờ sự kiện này, Trái đất hiện nay có 5 đại dương bao gồm Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương và  "Nam Đại Dương" - vùng nước quanh Nam Cực - vừa mới được chính thức công nhận. 

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-11
 Tên tiếng Anh của Bắc Băng Dương là Arctic Ocean. Theo Oxford Dictionaries, nguồn gốc của từ "artic" (có nghĩa Bắc Cực trong tiếng Anh) là "arktos" trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "gấu". "Arktos" cũng được dùng để chỉ sao Bắc Đẩu và chòm Đại Hùng (còn gọi là Gấu Lớn).

Bac Bang Duong duoc hinh thanh khi trai dat bi chia cat 56 trieu nam truoc-Hinh-12
 Mối liên hệ giữa con gấu và ngôi sao xuất phát từ câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp. Nữ thần Callisto đã bị vợ thần Zeus biến thành một con gấu. Sau đó, thần Zeus đưa nàng lên thiên đàng, hóa thành một chòm sao.

Mời các bạn xem video: Những bí ẩn về Trái đất chưa có lời giải đáp. Nguồn: Neews.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN