Công nghệ phát hiện COVID-19 từ một tiếng ho

Giới khoa học quốc tế đang hướng tới áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán COVID-19.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho
    Các nhà khoa học máy tính tại Đại học RMIT (Úc) đang nghiên cứu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nghe thấy người bị nhiễm COVID-19 qua âm thanh của cơn ho, thậm chí với những người không có triệu chứng.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-2
    Theo tiến sĩ Hao Xue của Khoa Công nghệ máy tính thuộc Đại học RMIT, nhóm hy vọng có thể sớm tạo ra nền tảng ứng dụng chẩn đoán sức khỏe dễ dàng, nhanh chóng, kịp thời và có độ chính xác cao ngay trên điện thoại.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-3
    Nhóm nghiên đã truy cập bộ dữ liệu từ hai trong số các nền tảng dữ liệu bao gồm COVID-19 Sounds App và COSWARA để đào tạo AI cách nhận diện, so sánh các dữ liệu mã hóa, sau đó tìm ra thuật toán vận hành phù hợp.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-4
    Nếu sớm hoàn thành, nền tảng ứng dụng thuật toán AI này có thể tạo khác biệt đáng kể đến những vùng nơi vật tư y tế, chuyên viên xét nghiệm và trang thiết bị bảo hộ cá nhân còn hạn hẹp, thiếu thốn.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-5
    Bên cạnh đó, tiến sĩ Hao Xue cho biết phương pháp mà nhóm nghiên cứu phát triển cũng có thể được mở rộng cho các bệnh đường hô hấp khác như bệnh lao.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-6
    Tiếng ho là một biểu hiện lâm sàng có thể tiết lộ nhiều thông tin bệnh tật, từ tình trạng của dây thanh âm, sự hiện diện của chất dịch trong đường hô hấp, tổn thương phổi nếu có cho tới trạng thái và cảm xúc của người bệnh.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-7
    Nhờ công dụng đó nên các bác sĩ thường nghe tiếng ho của bệnh nhân để phân biệt nhiều tình trạng bệnh khác nhau như ho khan, ho có đờm, viêm họng...
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-8
    Theo công trình nghiên cứu được công bố hồi tháng 1/2021 của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ), khi COVID-19 mới xâm nhập vào cơ thể, virus chưa tạo ra ngay các triệu chứng như sốt, ho nhưng gây ra những tổn thương nhỏ và nhẹ trong phổi.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-9
    Những tổn thương này có thể nhận biết được thông qua tiếng ho. Do vậy, khi người bệnh được yêu cầu cố tình phát ra tiếng ho, việc phân tích âm thanh này có thể giúp nhận biết sự hiện diện của virus.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-10
    Theo MIT, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm ra người mắc COVID-19 bằng tiếng ho. Điều này được thực hiện thông qua việc dạy AI học bằng cách “nghe” hàng nghìn mẫu tiếng ho của người nhiễm và không nhiễm COVID-19.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-11
    Hệ thống AI sẽ nhận biết các đặc điểm chung trong tiếng ho của người bị tổn thương phổi, từ đó tìm ra người nhiễm COVID-19. Những đặc điểm này bao gồm các tín hiệu mà tai người bình thường khi nghe không thể phân biệt được.
  • Cong nghe phat hien COVID-19 tu mot tieng ho-Hinh-12
    Thực tế cho thấy, giải pháp của MIT có thể giúp nhận diện người nhiễm COVID-19 với độ chính xác lên tới 97%. Giải pháp này sau đó được đăng ký với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và đang chờ thẩm định, cấp phép để đưa vào sử dụng.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN