8 loại vitamin dùng kèm thuốc này không khác gì độc dược

Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, nếu thường xuyên bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn cao.
Mới đây, dược sĩ Liêu Vỹ Trình và chuyên gia dinh dưỡng Trương Nghi Trăn, người Trung Quốc, đưa ra "Bảng tương tác vitamin và thuốc" để mọi người tham khảo, đồng thời gợi ý rằng, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, nếu thường xuyên bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn cao bởi nếu không, có thể gây ra những tương tác không mong muốn.
1. Vitamin A + thuốc trị vẩy nến: Dùng chung sẽ dẫn đến tăng nồng độ vitamin A trong cơ thể, dùng quá liều dễ gây ngộ độc.
2. Vitamin E + thuốc chống đông warfarin (Warfarin): Dùng chung sẽ làm tăng tác dụng của thuốc và tăng nguy cơ chảy máu, khuyến cáo nếu uống vitamin E trên 300IU mỗi ngày thì không nên dùng chung thuốc chống đông máu.
8 loai vitamin dung kem thuoc nay khong khac gi doc duoc
Ảnh minh họa.
3. Vitamin K + thuốc chống đông warfarin (Warfarin): Bản thân vitamin K có chức năng đông máu, nếu bổ sung cùng lúc sẽ làm giảm tác dụng chống đông máu.
4. Vitamin B3 + thuốc chống đông máu warfarin (Warfarin): Giống như vitamin E, nếu lượng vitamin B3 hấp thụ hàng ngày vượt quá 1 gam sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu.
5. Vitamin B3 + thuốc hạ mỡ máu (Statin): Dùng chung có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc, có thể gây đau cơ, tiêu cơ vân.
6. Vitamin B6 + Thuốc điều trị bệnh Parkinson (Levodpa): Sẽ làm giảm tác dụng của Levodpa. Tuy nhiên hầu hết các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson hiện nay đều là thuốc phối hợp, ít bị ảnh hưởng bởi vitamin B6, người có nhu cầu dùng thuốc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ hỏi thuốc đó là đơn thuốc hay đơn thuốc phức hợp.
7. Vitamin B9 (axit folic) + một số thuốc hóa trị: Một số phương pháp điều trị ung thư sử dụng axit folic và thuốc hóa trị (5-FU) để nâng cao hiệu quả điều trị, nhưng bổ sung quá mức cũng có thể dẫn đến tăng độc tính của 5-FU.
8. Thuốc kháng axit chứa vitamin C + nhôm (thành phần thuốc dạ dày thông dụng): Vitamin C liều cao (2 g/ngày) sẽ làm tăng khả năng hấp thu của thuốc kháng axit có chứa nhôm, nhưng nếu hàm lượng vitamin C trong thực phẩm không cao, nó sẽ có ít tác dụng. Đối với những bệnh nhân có chức năng thận kém, cố gắng tránh sử dụng kết hợp.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bác sĩ bị tố "cho vui vẻ" mới đưa thuốc trị ung thư giải trình sao?

 

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN