Trùm tài phiệt hàng đầu Ukraine bị điều tra hình sự

Ihor Kolomoisky, một trong những trùm tài phiệt khét tiếng nhất Ukraine hôm 2/9 đã đối mặt với cáo buộc hình sự liên quan đến gian lận và rửa tiền.

Cơ quan An ninh Ukraine đọc thông báo ông Ihor Kolomoisky bị điều tra hình sự.

Cơ quan An ninh Ukraine cùng ngày đã công bố hình ảnh các nhân viên thực thi pháp luật đối mặt với ông Kolomoisky tại nhà và thực hiện lệnh khám nhà. Ông Kolomoisky bị buộc tội gian lận và rửa tiền.

Trong tuyên bố chính thức, Cơ quan An ninh Ukraine cho biết, ông Kolomoisky bị cáo buộc rửa tiền hơn 500 triệu hryvnia (13,5 triệu USD) trong giai đoạn năm 2019 – 2020.

Lần cuối ông Kolomoisky đến thăm văn phòng Cục Chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine là vào tháng 10/2022, sau khi căn nhà của trùm tài phiệt Ukraine ở khu trượt tuyết Bukovel bị khám xét. Nhà riêng của trùm tài phiệt ở Dnipro cũng đã bị khám xét vào tháng 2/2023.

Nhà tài phiệt này từng nắm quyền kiểm soát Ukrtatnafta, công ty lọc dầu lớn nhất Ukraine. Tháng 11/2022, Ukrtatnafta bị chính phủ Ukraine tịch thu với lý do dầu mỏ là nguồn tài nguyên quốc gia quan trọng trong giai đoạn thiết quân luật.

Ukrtatnafta được cho là đã không trả khoản tiền trị giá 3,2 hryvnia (90 triệu USD) tiền thuế vào năm ngoái.

Trùm tài phiệt Ukraine còn sở hữu 40% cổ phần Ukrnafta, một công ty khác trong lĩnh vực dầu khai thác mỏ và khí đốt, thông qua một loạt các công ty con. Cũng vào năm ngoái, chính phủ Ukraine đã tịch thu công ty Ukrnafta.

Năm 2016, Kiev quốc hữu hóa PrivatBank, ngân hàng lớn nhất Ukraine khi đó. Ông Kolomoisky là đồng sở hữu ngân hàng. Các hoạt động gian lận của ngân hàng đã gây ra khoản lỗ 5,5 tỷ USD.

Ihor Kolomoisky, 60 tuổi, từng là một trong những trùm tài phiệt hàng đầu và có ảnh hưởng nhất ở Ukraine. Ông Kolomoisky làm giàu trong những năm cuối thời Liên Xô và trở thành người giàu thứ hai ở Ukraine vào năm 2010.

Giai đoạn năm 2014 - 2016, ông Kolomoyskyi giữ chức thống đốc vùng Dnipropetrovsk. Tổng thống Ukraine khi đó là Petro Poroshenko đã cách chức trùm tài phiệt.

Năm 2019, ông Kolomoyskyi được cho là sử dụng ảnh hưởng truyền thông và nguồn tài trợ tài chính để hỗ trợ chiến dịch tranh cử, góp phần giúp ông Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine.

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN