Vụ doanh nhân đánh nữ caddie trên sân golf: Có xứng là đại biểu Hội đồng Nhân dân?

Liên quan vụ việc ông N.V.D - Chủ tịch HĐQT một Công ty ở Quảng Nam, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam bị tố đánh nữ nhân viên sân golf, dư luận đặt câu hỏi: Tiêu chuẩn đại biểu HĐND? Nếu xác minh, kết luận có hành vi đánh người, ông D có còn xứng đáng là đại biểu HĐND?
Theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tiêu chuẩn của Đại biểu HĐND gồm: Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Vu doanh nhan danh nu caddie tren san golf: Co xung la dai bieu Hoi dong Nhan dan?
Nữ nhân viên sân golf BRG Đà Nẵng bị đánh. 
Đại biểu HĐND phải có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của HĐND. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
Theo điều 102 Luật Tổ chức chính quyền địa phương nêu rõ: “Đại biểu HĐND không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân thì bị HĐND hoặc cử tri bãi nhiệm”.
Trao đổi với báo chí sáng 12/12, về thông tin vụ việc ông N.V.D , đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam bị tố đánh nữ nhân viên sân golf, ông Trình Minh Đức, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vẫn đang tiếp tục nắm thêm thông tin. "Hiện giờ chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý, liên quan đến vấn đề này phải có thông tin chính thức mới có trao đổi cụ thể" – ông Đức nói.
Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, trong cuộc họp giao ban đầu tuần hôm nay sẽ báo cáo, trao đổi với Thường trực HĐND tỉnh về vấn đề này.
Trước đó, một số CLB golf đã phát đi thông báo tẩy chay ông N.V.D (thành viên Hội Golf Quảng Nam) do có hành vi đánh nữ nhân viên phục vụ bằng gậy golf.
Theo trình bày của nữ nhân viên tên L., vào ngày 6/12, có một nhóm khách đến sân golf BRG, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng để chơi golf. Tại đây, chị L là một trong những người tham gia phục vụ nhóm khách chơi golf. Do bất đồng với chị trong việc tính số gậy đã chơi trong một hố, trong lúc nóng giận, ông D. có dùng gậy golf đánh vào người chị L.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, chị L được người thân của ông D và những người có mặt đưa vào bệnh viện cấp cứu, khám và điều trị.
Theo chị L, sau khi bệnh viện tiến hành khám, điều trị nhận thấy sức khỏe chị ổn nên cho xuất viện về nhà. “ Trong lúc bức xúc, ông D, nghĩ rằng mình bị xúc phạm uy tín nên nóng nảy, nói những lời nặng nề”, chị L nói và cho biết, từ lúc xảy ra vụ việc tới nay ông D. chưa từng gặp và đền bù thiệt hại, mà chỉ gửi lời xin lỗi thông qua công ty.
Bên lề kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, trả lời một số phóng viên về nội dung trên, ông N.V.D cho rằng: “Thông tin kia là vu khống, người ta nói thêm nói bớt. Chuyện bé xé ra to, chả đâu vào đâu cả... Đây là việc bôi nhọ người khác”.
Nhiều CLB Golf lên án, kêu gọi tẩy chay:
Trong thông báo phát đi mới đây, CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng đề nghị các hội golf và sân golf cả nước tẩy chay vị khách này.
Câu lạc bộ Golf Bách Khoa Đà Nẵng cho rằng hành động của ông D. là vi phạm luật và văn hoá golf, bôi xấu hình ảnh của những người chơi golf Việt Nam. Câu lạc bộ này cũng đề nghị chủ sở hữu sân golf BRG Đà Nẵng theo dõi diễn biến sự việc, nếu sức khỏe của chị L. bị ảnh hưởng thì phải báo công an để xử lý.
Chiều 11/12, thông tin từ Công ty CP Tập đoàn BRG cho biết có thể vào tuần sau, sân golf BRG Danang Golf Resort sẽ dừng cung cấp dịch vụ đối với ông N.V.D liên quan vụ đánh nữ nhân viên phục vụ chơi golf. Đơn vị này cho rằng, ông D đã vi phạm các quy định, nguyên tắc, chuẩn mực tại sân golf BRG Danang Golf Resort. Với những trường hợp vi phạm quy chế, đơn vị cung cấp dịch vụ có thể ra thông báo ngừng cung cấp dịch vụ với người chơi.
CLB golf Hội Bất động sản du lịch Việt Nam (VnTPA Golf Club) trong thông báo phát đi cho biết, họ cảm thấy rất bức xúc khi hay tin ông D đã đánh cô “caddie” 20 tuổi bất tỉnh nhân sự ngay tại sân phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, cú đánh mạnh tới mức gẫy đôi gậy gôn.
“Chúng tôi thay mặt cộng đồng Golfers VnTPA xin gửi lời xin lỗi chân thành đến caddie và đồng thời lên án hành động bất lương của ông D. Mặc dù là người có địa vị xã hội, Chủ tịch HĐQT một tập đoàn, thành viên HĐND tỉnh Quãng Nam, đã nhận Huân chương Lao động hạng 3, nhưng hành động của ông ấy quá bất nhẫn. Ông ấy không xứng đáng tham gia các trận golf - một môn thể thao đòi hỏi sự văn minh, lịch sự và tôn trọng con người với con người. Ông ấy cũng không thể được gọi là 1 gôn thủ (golfer). Hành vi bất nhẫn của ông ấy bị toàn bộ cộng đồng Golfers lên án và tẩy chay”, thông báo nêu. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra xử lý nghiêm việc hành hung bác sĩ tại bệnh viện

Nguồn: THĐT

Tâm Đức

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN