Việt Nam và EU sẽ ký kết Hiệp định thương mại quan trọng vào ngày 30/6

Hội đồng châu Âu đã công bố phê duyệt Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo vệ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA), và giao cho EU ký thỏa thuận với Việt Nam vào ngày 30 tháng 6 ở hà nội
EVFTA và EVIPA là những thỏa thuận tham vọng nhất được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển.
Khi EVFTA có hiệu lực, hơn 99% thuế quan đối với hàng hóa từ cả hai phía sẽ được dỡ bỏ. Việt Nam sẽ loại bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ EU. Thuế quan còn lại sẽ được gỡ bỏ trong thập kỷ tới.
Bên cạnh việc cung cấp các cơ hội kinh tế quan trọng, hiệp định thương mại đảm bảo rằng thương mại, đầu tư và phát triển bền vững đi đôi với nhau, bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn cao nhất về bảo hộ lao động, an toàn, bảo vệ môi trường và người tiêu dùng. Trong khi đó, EVIPA sẽ giúp tăng cường đầu tư EU EU tại Việt Nam. 
Viet Nam va EU se ky ket Hiep dinh thuong mai quan trong vao ngay 30/6
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gặp đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp châu Âu 
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hôm 18/6 đã gặp đại diện của một số hiệp hội doanh nghiệp châu Âu để thảo luận về các biện pháp đẩy nhanh việc ký kết Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và EU-Việt Nam Thỏa thuận xúc tiến đầu tư (EVIPA) như một phần của chuyến thăm làm việc của ông tới EU và Bỉ.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại ASEAN với giá trị thương mại gần 50 tỷ euro (khoảng 56 tỷ USD).

FTA đã được bắt đầu vào tháng 6 năm 2012 và các cuộc đàm phán về thỏa thuận đã kết thúc vào năm 2015. Sau khi xem xét pháp lý, EU đề xuất chia FTA thành EVFTA và EVIPA vào tháng 9/2017. 

Theo lịch trình, sau khi được ký kết, hai hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ được trình lên Nghị viện châu Âu (EP) và nghị viện của 28 nước thành viên bỏ phiếu thông qua. Theo đánh giá, EVFTA sẽ được EP thông qua vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020. Còn EVIPA sẽ mất nhiều thời gian hơn, ít nhất là 2 năm để EP và nghị viện của 28 quốc gia thành viên thông qua.

Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN