Chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện miệt thị 'học ngu mới ra làm công an xã'

Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo phòng An ninh chính trị nội bộ thẩm định phát ngôn của ông Nguyễn Thái Luyện, sau đó đề xuất xử lý. 
Ngày 25.6, đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ thẩm định, đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với những phát ngôn của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba.
Theo đó, ông Nguyễn Thái Luyện xuất hiện trong đoạn video lan truyền "gây bão" trên mạng xã hội, khi hỏi nhân viên của mình: “Học cái gì để ra làm công an xã?”, rồi ông này liền tự trả lời: “Học ngu ra làm công an xã. Các anh chị để ý mấy thằng quậy quậy, phá làng phá xóm, chẳng làm thì thì kêu vô làm công an xã. Nó chẳng chịu đi học”.
Sau khi nhục mạ, miệt thị công an xã, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện hỏi tiếp: “Học cái gì ra làm chủ tịch xã?”. Ông Luyện cũng lập tức tự trả lời: “Học làm côn đồ. Mấy người làm công an xã hay chủ tịch xã xin xỏ, chạy chọt ở trên vị trí hết, không có học, không có trình độ gì hết trơn”.
Chu tich dia oc Alibaba Nguyen Thai Luyen miet thi 'hoc ngu moi ra lam cong an xa'
 
Đoạn video với những phát ngôn "rất sốc" này đã gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là đối với những cán bộ làm việc tại UBND xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) nói riêng, và chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung - địa bàn có dự án "ma" bị cưỡng chế có liên quan đến Công ty CP địa ốc Alibaba và nhân viên công ty này (2 nhân viên địa ốc Alibaba đã bị khởi tố, bắt giam vì đã ngông cuồng chống đối đoàn thực thi công vụ).
"Nếu nghiêm trọng như vậy, mà có đơn tố cáo thì có thể khởi tố..."
Trao đổi với Thanh Niên ngày 25.6, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho biết đã có chỉ đạo hướng dẫn Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cũng như Công an xã Tóc Tiên làm đơn tố cáo về những phát ngôn nhục mạ, miệt thị của ông Nguyễn Thái Luyện lên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Thông tin - Truyền thông và các cơ quan liên quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Trong khi đó, luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng hành vi của ông Nguyễn Thái Luyện đã xúc phạm nhân phẩm, danh dự của tổ chức, cá nhân.
"Nếu vi phạm thông thường thì có thể xử phạt hành chính. Nếu nghiêm trọng như vậy, mà có đơn tố cáo thì có thể khởi tố, điều tra, xử lý về tội làm nhục người khác, tội vu khống, bịa đặt những điều biết rõ là không có để xúc phạm nhân phẩm, danh dự của tổ chức, cá nhân", luật sư Trương Xuân Tám nói.
Cùng ngày, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cho hay đang làm văn bản để gửi cơ quan chức năng điều tra, xử lý ông Nguyễn Thái Luyện "vì đã có những phát ngôn nhục mạ, miệt thị, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của tổ chức, cá nhân".
Theo ông Thân Đăng Phong, ông Nguyễn Thái Luyện có những phát ngôn miệt thị, nhục mạ như trên, diễn ra sau khi hai nhân viên của Công ty CP địa ốc Alibaba là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ tạm giữ hình sự vì đã có hành vi chống đối đoàn cưỡng chế của UBND xã Tóc Tiên vào ngày 13.6 vừa qua.
Hiện hai nghi can là nhân viên của Công ty CP địa ốc Alibaba này đang bị Công an thị xã Phú Mỹ tạm giam để điều tra làm rõ về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Theo Nguyễn Long/Báo Thanh Niên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN