Triệu chứng phổ biến của người tiêm đủ vắc xin COVID-19 nhiễm Omicron

Theo một nghiên cứu của Na Uy, người tiêm hai liều vắc xin mRNA sau đó mắc biến chủng Omicron có thể gặp triệu chứng phổ biến này.
Trang Express đưa tin, biến chủng Omicron đang lây lan trên thế giới làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể cản trở nỗ lực đánh bại đại dịch COVID-19.
Dữ liệu mới nhất cho thấy, số ca mắc Omicron tăng gần 6 lần trong 1 tuần. Giới chức y tế cảnh báo rằng Anh có thể chứng kiến hơn 1 triệu ca nhiễm Omicron vào cuối tháng này nếu theo xu hướng hiện tại.
Nghiên cứu được thực hiện tại Na Uy chỉ ra rằng, có một triệu chứng được báo cáo ở 83% người bị nhiễm trùng đột phá sau 2 liều vắc xin mRNA.
Trieu chung pho bien cua nguoi tiem du vac xin COVID-19 nhiem Omicron
Người đã tiêm đủ liều vắc xin sau đó mắc COVID-19 có thể có triệu chứng ho. Ảnh: Getty.  
Theo đó, 83% người được tiêm đủ liều vắc xin mRNA và mắc COVID-19 sau đó cho biết, họ bị ho sau khi nhiễm biến chủng Omicron.
Nghiên cứu này được thực hiện trên 111 người tham dự bữa tiệc đã tiếp xúc với một trường hợp dương tính với Omicron cho đến ngày 13/12.
"Những người được hỏi có độ tuổi trung bình là 39 và 48 người trong số họ là phụ nữ. Hầu hết những người được hỏi đều đã tiêm phòng đầy đủ. 89% số người được hỏi đã tiêm hai liều vắc xin mRNA. Không có báo cáo nào về người đã tiêm mũi tăng cường", nhóm nghiên cứu cho biết.
Kết quả cho thấy, trong số 111 người được hỏi, 66 người (59%) đã được xác nhận mắc chủng Omicron và 15 người (14%) người có thể nhiễm Omicron. Thời gian ủ bệnh đối với các trường hợp có triệu chứng dao động từ 0 đến 8 ngày, trung bình là 3 ngày.
"Một trường hợp không có triệu chứng và 74 người (91%) báo cáo ít nhất 3 triệu chứng. Trong số 81 trường hợp, triệu chứng phổ biến nhất là ho (83%), sau đó là sổ mũi/nghẹt mũi (78%), mệt mỏi (74%), đau họng (72%), nhức đầu (68%) và sốt (54%)", nhóm nghiên cứu cho biết thêm.
Trong số tất cả những người được hỏi, 42% báo cáo các triệu chứng cấp độ ba, trong khi 11% báo cáo các triệu chứng cấp độ bốn.
Tuy nhiên, nghiên cứu này mới được thực hiện trên quy mô nhỏ. Nghiên cứu quy mô lớn hơn đang được tiến hành với việc phân tích hàng nghìn mẫu bệnh phẩm được thu thập mỗi tuần thông qua các phòng thí nghiệm. Điều này sẽ cho phép sửa đổi dữ liệu trước đó.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật, bất kỳ ai nhiễm biến chủng Omicron đều có thể lây lan virus cho người khác, ngay cả khi họ đã được tiêm chủng hoặc không có triệu chứng.
Các quan chức y tế Anh cho rằng mũi vắc xin tăng cường là cần thiết để mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ hơn chống lại ca bệnh có triệu chứng và tử vong do biến thể mới Omicron.
Dù nhiều điều về Omicron vẫn chưa được biết, dữ liệu sơ bộ cho thấy mũi tăng cường mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn trước biến chủng này.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN