Cận cảnh tượng Phật lớn thứ 2 thế giới xuất hiện sau 700 năm 'mất tích'

Mông Sơn Đại Phật là bức tượng tượng Phật lớn thứ hai thế giới và được coi là quốc bảo của Trung Quốc.
  • Can canh tuong Phat lon thu 2 the gioi xuat hien sau 700 nam 'mat tich'
    Trong suốt hàng ngàn năm lịch sử, nhiều triều đại ở Trung Quốc cho tạc nhiều bức tượng Phật. Trong đó, Mông Sơn Đại Phật là bức tượng Phật lớn thứ hai thế giới được nhiều người biết đến.

  • Can canh tuong Phat lon thu 2 the gioi xuat hien sau 700 nam 'mat tich'-Hinh-2
    Theo các sử liệu, Mông Sơn Đại Phật được các thợ thủ công chạm khắc trên vách đá trên một ngọn núi phía sau chùa Khai Hoa ở phía Tây Bắc Mông Sơn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Bức tượng Phật này được tạo ra vào thời Bắc Tề (khoảng thế kỷ 6).

  • Can canh tuong Phat lon thu 2 the gioi xuat hien sau 700 nam 'mat tich'-Hinh-3
    Toàn bộ kinh phí xây dựng Mông Sơn Đại Phật do hoàng đế Ôn Viễn của nhà Bắc Tề trích từ ngân khố. Đến thời nhà Tùy, chùa Khai Hoa được tu sửa. Khi ấy, bức tượng Phật khổng lồ cũng được trùng tu.

  • Can canh tuong Phat lon thu 2 the gioi xuat hien sau 700 nam 'mat tich'-Hinh-4
    Thế nhưng, trong nhiều thập kỷ sau, tình hình chính trị trong nước có nhiều biến động nên Mông Sơn Đại Phật cũng gặp không ít biến cố. Trong số này có việc suốt 6 năm trị vì, Đường Vũ Tông đàn áp Phật giáo khiến nhiều ngôi chùa bị ảnh hưởng. Chùa Khai Hoa là một trong số đó và bức tượng Mông Sơn Đại Phật cũng bị cuốn vào các biến cố của các triều đại.

  • Can canh tuong Phat lon thu 2 the gioi xuat hien sau 700 nam 'mat tich'-Hinh-5
    Đến cuối thời nhà Nguyên, chùa Khai Hoa bị thiêu rụi. Bức tượng Mông Sơn Đại Phật biến mất khỏi sử sách. Không ai biết số phận bức tượng Phật này như thế nào. Một số người cho rằng bức tượng có thể cũng bị phá hủy.

  • Can canh tuong Phat lon thu 2 the gioi xuat hien sau 700 nam 'mat tich'-Hinh-6
    Năm 1385, nhà Minh xây dựng lại chùa Khai Hoa nhưng không chú ý đến Mông Sơn Đại Phật. Từ đó, bức tượng Phật biến mất gây nhiều tò mò. Phải đến năm 1983, một nhân viên trong chính quyền thành phố Thái Nguyên tình cờ phát hiện một địa điểm có hình dáng giống một bức tượng Phật. Phần đầu và dưới ngực của bức tượng bị vùi lấp trong lớp đất đá.

  • Can canh tuong Phat lon thu 2 the gioi xuat hien sau 700 nam 'mat tich'-Hinh-7
    Kể từ đây, giới chức địa phương thực hiện dự án trùng tu, sửa chữa Mông Sơn Đại Phật. Theo đó, sau hơn 700 năm "biến mất", bức tượng Phật khổng lồ được tìm thấy với chiều sâu 17,5m, chiều rộng 25m và toàn thân cao 66m. Kể từ đó, hàng năm có rất nhiều du khách ghé thăm và chiêm vưỡng vẻ đẹp của Mông Sơn Đại Phật.
  • Mời độc giả xem video: Tượng phật Việt Nam vào top ảnh du lịch đẹp nhất thế giới. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN