Thi công xây dựng trái phép tại khu vực Nhà máy thủy điện Đắk Nông 2

Ngày 1/4, lãnh đạo Sở Công thương Đắk Nông cho biết đơn vị đã yêu cầu Công ty Cổ phần Thủy điện Á Đông dừng thi công tại khu vực Nhà máy Thủy điện Đắk Nông 2. Sở cũng báo cáo sự việc với UBND tỉnh Đắk Nông.
Theo Sở Công thương Đắk Nông, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương làm việc với Công ty Cổ phần Thủy điện Á Đông - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện Đắk Nông 2. Nhà máy này có công suất 15,75MW, đặt tại hạ lưu suối Đắk Nông, đoạn qua phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa.
Các bên đã thống nhất yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công, cải tạo nhà máy trên suối Đắk Nông để thực hiện các trình tự theo đúng quy định.
Thi cong xay dung trai phep tai khu vuc Nha may thuy dien Dak Nong 2
Lòng suối Đắk Nông cạn khô và phần lớn mặt suối đã bị đào đắp, đổ bêtông. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN) 
Thông tấn xã Việt Nam thông tin, trước đó, ngày 29/3, ông Võ Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Nông xác nhận đoàn kiểm tra do Sở Công Thương chủ trì cùng đại diện các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Gia Nghĩa vào chiều 28/3 đã lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Đắk Nông 2 là Công ty Cổ phần Thủy điện Á Đông dừng thi công, cải tạo nhà máy trên suối Đắk Nông; đồng thời, yêu cầu thực hiện các trình tự, thủ tục theo đúng quy định,
Được biết, cuối tháng 7/2023, mưa lớn đã làm cho lượng nước trên suối Đắk Nông dâng cao, chảy xiết. Chiều 31/7, trạm biến áp 110kV của NMTĐ Đắk Nông 2 đặt cạnh dòng suối Đắk Nông đã bị xói lở móng. Một số đế chân bị dòng nước xô đổ. Nhiều thiết bị điện hư hỏng, ngập nước.
Sau khi sự cố xảy ra, Sở Công thương Đắk Nông đã yêu cầu thủy điện cắt điện, ngừng hoạt động. Công ty Á Đông đã ngừng hoạt động thủy điện để tháo dỡ, di dời trạm biến áp vào phía trong. Khoảng 1 tháng sau, NMTĐ Đắk Nông 2 đã hoạt động trở lại.
Theo đại diện lãnh đạo Công ty Á Đông, mưa lũ năm 2023 đã làm hư hỏng một số hạng mục tại NMTĐ Đắk Nông 2. Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã khắc phục tạm bằng việc di dời trạm biến áp vào trong và duy trì hoạt động của thủy điện.
Tranh thủ thời điểm suối Đắk Nông khô kiệt, từ tháng 2/2024, Công ty Á Đông đã đưa máy móc, nhân công đến thi công một số hạng mục của NMTĐ Đắk Nông 2, nằm âm ở dưới lòng suối. Doanh nghiệp đã khơi thông dòng chảy tại khu vực bờ suối đối diện NMTĐ và phía hạ lưu.
Thi cong xay dung trai phep tai khu vuc Nha may thuy dien Dak Nong 2-Hinh-2
Hạ lưu suối Đắk Nông sau đập chứa thủy điện Đắk Nông 2 khô khát và bị bồi lấn (Ảnh: Lê Phước/Báo Đắk Nông)
Phía Công ty Á Đông thừa nhận, doanh nghiệp chưa có báo cáo nào với các cơ quan chức năng về việc thi công tại NMTĐ Đắk Nông 2. “Chúng tôi nghĩ rằng, đây là thi công khắc phục sự cố, không phải quy trình xây dựng mới, nên đã không báo cáo với Sở Công thương và các đơn vị liên quan. Đây là lỗi chủ quan từ phía doanh nghiệp”, lãnh đạo Công ty Á Đông thông tin.
Theo một chuyên gia ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh, suối Đắk Nông có tổng chiều dài hơn 90 km và là phụ lưu cấp 1 của sông Đồng Nai. Suối khởi nguồn từ huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) và là dòng suối chính chảy qua thành phố Gia Nghĩa. Khu vực hạ nguồn cũng là hành lang thoát lũ nên. Do đó, mọi hành vi tác động vào dòng chảy tự nhiên cần phải được tính toán, thẩm định kỹ trước khi thực hiện; nhất là trong bối cảnh khu vực này vừa xảy sạt lở vào mùa mưa lũ.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 45, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, ngày 26/1/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh (trong trường hợp này là Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông) có trách nhiệm chủ trì giải quyết sự cố công trình xây dựng và thực hiện các công việc tùy thuộc vào thực tế và mức độ của sự cố.

Minh Châu (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN