Thẻ 'Nhà báo quốc tế' và bằng Tiến sĩ của Lê Hoàng Anh Tuấn đều là 'rởm'?

Tin mới nhận, Đại học Leeds, Anh đã gửi mail chính thức xác nhận "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn không có trong hồ sơ của trường. 

Đại học Leeds, Anh đã gửi mail chính thức xác nhận "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn không có trong hồ sơ của trường. Như vậy, danh xưng Tiến sĩ danh dự ngành "Các ngôn ngữ học" của vị này đang được đặt một dấu hỏi to đùng. 

ĐH Leeds không tìm thấy thông tin về "Tiến sĩ" Lê Hoàng Anh Tuấn
Thư trả lời của ĐH Leeds tại địa chỉ Press Office pressoffice@adm.leeds.ac.uk đăng trên facebook của một nhà báo như sau:

"Chúng tôi không thể xác định bất kỳ ai trong những cá nhân đó trong hồ sơ của chúng tôi.
Trân trọng,"

(We are unable to identify either of those individuals in our records.
Kind regards,)

The 'Nha bao quoc te' va bang Tien si cua Le Hoang Anh Tuan deu la 'rom'?
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn nhận bằng Tiến sĩ triết học danh dự chuyên ngành “Ngôn ngữ học”. Ảnh: Marie Leova

Trước đó, thông tin trên báo chí về vị "tiến sĩ" này có nội dung, Đại học Leeds cấp bằng Tiến sĩ triết học danh dự chuyên ngành “Các ngôn ngữ học” cho Lê Hoàng Anh Tuấn và ông Bùi Mạnh Hùng chuyên ngành “Kinh tế môi trường” kèm theo chứng nhận của Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh, hợp pháp hóa lãnh sự của Đại Sứ Quán nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương Quốc Anh và CH Ai-Len.
Cũng theo một số thông tin được đăng tải trước đây, vào tháng 2 vừa qua, "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn (Tổng Biên Tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác Quốc tế) đã nhận bằng Tiến sĩ triết học Danh dự ngành "Các ngôn ngữ học" do Đại học Leeds (Anh) cấp và Hiệp hội Đối ngoại châu Âu trao tặng tại Singapore. 

Được biết, bằng Tiến sĩ danh dự là một học vị danh dự mà người được trao tặng không cần phải đến trường để học tập mà chỉ xét công trạng thực tế. Rất nhiều doanh nhân, nhà văn, nhạc sĩ, nhà khoa học và các chính trị gia được các trường đại học danh giá trên thế giới trao bằng Tiến sĩ danh dự. 

Thẻ "Nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn cũng là rởm?

Về văn bằng đại học của ông Tuấn, theo thông tin ghi nhận được, ông Tuấn đã tốt nghiệp khoa Kinh tế, trường Đại học tổng hợp kỹ thuật Ostrava (thành phố Ostrava) và nhận bằng Diplom. Ngoài ra, ông Tuấn cũng có một năm học bổ túc tiếng Séc tại Trường Đại học Sư phạm Ostrava.

The 'Nha bao quoc te' va bang Tien si cua Le Hoang Anh Tuan deu la 'rom'?-Hinh-2
Bằng diplom của trường Đại học tổng hợp kỹ thuật Ostrava cấp cho Lê Văn Tuấn (Hình ảnh do ông Lê Hoàng Anh Tuấn cung cấp cho phóng viên VOV.VN chứng minh ông từng tốt nghiệp đại học ở Séc)

Tuy nhiên, về tấm Thẻ nhà báo quốc tế, căn cứ để ông Tuấn tự xưng là "nhà báo quốc tế" thì còn khá mập mờ. Theo tìm hiểu, có hai loại thẻ báo chí quốc tế. Một loại được cấp theo yêu cầu của tòa soạn hay tạp chí nào đó cho những người làm việc trong tòa soạn đó với giá hơn 100 euro, và tổ chức cấp đó không phải là tổ chức của các hội nhà báo. Loại còn lại là Thẻ báo chí quốc tế (IPC) chỉ cấp cho các nhà báo là thành viên các tổ chức nhà báo quốc gia trực thuộc Liên đoàn các nhà báo quốc tế (IFJ).

The 'Nha bao quoc te' va bang Tien si cua Le Hoang Anh Tuan deu la 'rom'?-Hinh-3
Thẻ "nhà báo quốc tế" của ông Lê Hoàng Anh Tuấn
The 'Nha bao quoc te' va bang Tien si cua Le Hoang Anh Tuan deu la 'rom'?-Hinh-4
Thẻ nhà báo quốc tế của Hiệp hội các nhà báo quốc tế.
 Theo hình ảnh tấm thẻ (đã được Đại sứ quán Việt Nam chứng thực) do ông Tuấn cung cấp cho phóng viên, đây là thẻ do Hiệp hội đối ngoại châu Âu, đơn vị chủ quản Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, cấp cho ông. Vậy trên thực tế, Hiệp hội đối ngoại châu Âu là gì, hoạt động ra sao, có chức năng cấp thẻ nhà báo hay không? Tạp chí của ông Tuấn có hoạt động không?
The 'Nha bao quoc te' va bang Tien si cua Le Hoang Anh Tuan deu la 'rom'?-Hinh-5
Thẻ "nhà báo quốc tế" của ông Lê Hoàng Anh Tuấn do Hiệp hội đối ngoại châu Âu cấp, được Đại sứ quán Việt Nam tại Séc chứng thực. (Hình ảnh do ông Lê Hoàng Anh Tuấn cung cấp cho phóng viên VOV.VN)
The 'Nha bao quoc te' va bang Tien si cua Le Hoang Anh Tuan deu la 'rom'?-Hinh-6

Trích lục thông tin trên trang web của Bộ Tư pháp Séc, Hiệp hội đối ngoại châu Âu được đăng ký tại Tòa án thành phố Praha, kể từ khi hoạt động đến nay, tổ chức này chỉ đăng ký đúng một người là ông Pavel Janasek (sinh 1979) với vai trò Chủ tịch, ngoài ra không còn ai khác đăng ký.
Qua tìm hiểu, ông Lê Hoàng Anh Tuấn từng sang Séc theo hình thức lao động xuất khẩu, học lực không nổi trội, bôn ba làm nhiều nghề, trong đó có môi giới, bán xe, đòi nợ thuê...trong những năm sống tại Séc.
Dư luận vẫn đang đặt câu hỏi và truy tìm sự thật về danh xưng "Nhà báo quốc tế" Tiến sĩ danh dự Lê Hoàng Anh Tuấn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cho độc giả.
 
Thuy

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN