PGS.TS Trần Hoàng Ngân: TP HCM có cơ hội rõ nét mở cửa phục hồi sản xuất kinh doanh

Thông tin trên được PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP HCM chia sẻ trong chương trình "Cà phê doanh nhân" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) tổ chức trực tuyến ngày 25/9.
Ông Ngân cho biết, trong phiên họp hôm qua (24/9) với Bí thư thành ủy TP, Chủ tịch UBND TP thì từ nay tới 30/9, TP sẽ tháo gỡ các hàng rào, dây kẽm gai, hàng rào lá chắn để đến ngày 1/10 sẽ có hướng mới. Ở các cửa ngõ ra vào TP vẫn còn chốt trạm để đảm bảo an toàn chung cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Vị này cho biết, dữ liệu tích cực nhất của TP là về tiêm chủng. Hiện TP.HCM tiêm được mũi 1 trên 95%, Bình Dương 92%, Đồng Nai 78%, Long An gần 100%, Tây Ninh 36%… Nhờ phủ vaccine nên số ca nhiễm tuy tăng nhưng ca tử vong giảm dần, đây là diễn biến tích cực tại TP.
Do ở giai đoạn đầu ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trong khu chế xuất, khu công nghiệp tỷ lệ tiêm mũi 2 là 70-80%, là cơ hội rõ nét bắt đầu mở cửa phục hồi sản xuất kinh doanh.
Ông Ngân cho biết, chậm nhất 27/9 TP công bố cho người dân, các doanh nghiệp kế hoạch từ 1/10 ra sao, nới lỏng thế nào.
Vị này cũng đề cập về vấn đề mà TP đang vướng khi đối chiếu với 5 tiêu chí tại dự thảo bộ tiêu chí của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.
Tiêu chí 1, bắt buộc 95% người trên 50 tuổi trở lên phải tiêm đủ 2 mũi vaccine. Ông Ngân cho rằng ngay tiêu chí này TP không đạt. Và không chỉ TP mà cả nước không đạt tiêu chí này. TP đang kiến nghị với trung ương muốn đạt tiêu chí này phải cấp vaccine cho TP để tiêm người đến hạn, trong đó có người lớn tuổi.
Tiêu chí 2, 100% trạm y tế xã phường có oxy, TP đạt tiêu chí này.
Tiêu chí 3 phải đảm bảo tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu ICU, TP đạt.
Tiêu chí 4, số ca mắc mới cộng đồng, với TP, để đạt ở cấp độ 3 theo tiêu chí này thì số ca F0 trong 1 tuần là 15.000 ca, tức khoảng 2.100 ca/ngày. Hiện tiêu chí này TP không đạt.
Tiêu chí 5, tỷ lệ người dân 18 tuổi phủ mũi 1 đạt 70%, TP đạt.
Theo dự thảo, đi liền với 5 tiêu chí là các cấp độ 1 từ 4. TP hiện đang nằm cấp độ 4, phấn đấu chuyển sang cấp độ 3, tức là 15.000 F0 trong 1 tuần, khoảng hơn 2.100 ca/ngày. Một trong những chỉ tiêu vướng để chuyển sang cấp độ 3 là tiêu chí 1 tức 95% người trên 50 tuổi phủ vaccine mũi 1.
Ông Trần Hoàng Ngân nêu đề nghị có thể bù tiêu chí 5 vì dự thảo yêu cầu phủ vaccine mũi 1 là 70% trở lên nhưng TP đã phủ 95-97% mũi 1. Ngoài ra TP là đô thị đặc biệt, cần bộ tiêu chí riêng với đô thị đặc biệt thị như Hà Nội hay TP.HCM...
Theo ông Ngân, cho đến nay TP vẫn chưa nhận được bản chính thức của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tiêu chí được phép nới giãn cách, được phép hạ cấp độ từ mức 4 xuống 3.
Ông Ngân đánh giá TP không mở cửa không được dù còn vướng tiêu chí để hạ xuống mức độ 3 nhưng TP chuẩn bị tinh thần ở cấp độ 3, hoặc giữa cấp độ 3 và 4. Bí thư TP đã chỉ đạo phải linh hoạt vì sức chịu đựng TP đã đến hạn.
Theo đó các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức sẽ hoạt động, chợ truyền thống hoạt động theo hướng dẫn; hoạt động thương mại điện tử thông qua shipper; các hoạt động chuỗi sản xuất dược phẩm, trang thiết bị ngành y tế; xuất nhập khẩu, cảng biển, hàng không với kiến nghị sớm cho TP mở cửa hàng không nội địa tiến tới quốc tế; dịch vụ tài chính, ngân hàng… trên tinh thần đưa ra tiêu chí cụ thể từng ngành nghề, theo hướng tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp.
Về liên kết vùng, ông Ngân thông tin TP đã ngồi với các địa phương, điều mừng là hầu hết địa phương chuyển sang Chị thị 15 như Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long… như vậy hy vọng đảm bảo được liên kết vùng.
Theo BizLive

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN