Nữ tiếp viên hàng không bị xe Mercedes tông mòn mỏi chờ thi hành án

Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp (TP HCM) bị chị Nguyễn Thị Bích Hường “tố” kéo dài, không tổ chức thi hành bán án theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Chị Nguyễn Thị Bích Hường (SN 1990, tạm trú quận Phú Nhuận, TP HCM) là nạn nhân bị thương tật 79% trong vụ án tài xế Mercedes sử dụng ma túy tông một chết người và làm bị thương một người vào rạng sáng 30/1/2020.

Tài xế Nguyễn Trần Hoàng Phong bị TAND quận Gò vấp tuyên 7 năm tù, buộc bồi thường thiệt hại cho bà Nguyễn Thị Bích Hường 1,5 tỉ đồng.

Cụ thể, theo Bản án số 38/2022/HS-ST ngày 14/7/2022 của TAND quận Phú Nhuận, thi hành án có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2022. Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp đã ra quyết định thi hành án số 01/QĐ-CCTHADS, ngày 5/10/2022, về khoản: Buộc ông Nguyễn Trần Hoàng Phong có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bà Nguyễn Thị Bích Hường, kê biên tài sản căn hộ chung cư của ông Trần Hoàng Phong để đảm bảo việc bồi thường 1,5 tỉ đồng.

Ngày 23/3/2023, chị Hường yêu cầu cho biết kết quả thi hành án thì chấp hành viên ra giấy triệu tập số 01/GTT-CCTTHADS lần hai. Tuy nhiên, chị không nhận được giấy triệu tập lần một, bà được chấp hành viên giải thích là "do gửi bưu điện không điền số nhà và số điện thoại" nên không nhận được.

Chị Hường cho rằng, thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự theo quy định là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án, thời gian xác minh bắt đầu ngay sau đó. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng, dù TAND quận Phú Nhuận đã tuyên kê biên căn hộ chung cư nhưng chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp vẫn chưa xác minh.

“Biên bản ngày 4/4/2023 của chấp hành viên trả lời tôi là vô trách nhiệm. Họ nói không biết khi nào có kết quả, còn thắc mắc vấn đề gì nữa đi hỏi chi cục trưởng. Hai chữ “không biết’ đủ để thấy sự vô trách nhiệm của chấp hành viên, là người thực thi pháp luật mà nói không biết thì người dân họ phải đợi tới bao giờ hay là không bao giờ”, chị Hường bức xúc.

Nu tiep vien hang khong bi xe Mercedes tong mon moi cho thi hanh an
Chị Nguyễn Thị Bích Hường mỏi mòn trông chờ thi hành án.
Theo chị Hường, việc không tuân thủ quy định về thi hành án của chấp hành viên đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính, sức khỏe, công sức và thời gian. Bà Hường đã nhiều lần làm đơn yêu cầu giải quyết nhưng chấp hành viên vẫn làm lơ.

“Tôi là người bị tổn thương nặng nề trong vụ án này, tôi bị thương tật 79% với 7 ca mổ đã thực hiện và tương lai còn phải mổ nữa với nhiều chi phí tốn kém đi kèm, tôi đã đi vay mượn để trang trải những chi phí trước đó, tôi có con nhỏ và mẹ già cần nuôi và tôi rất lo lắng về sự chậm trễ của quá trình thi hành án. Nếu không có gì khuất tất thì tại sao chi cục trưởng cùng chấp hành viên lại vô trách nhiệm và không tiến hành xử lý thi hành án cho tôi như vậy?

Tôi đề nghị quý Lãnh đạo Viện, lãnh đạo Cục thi hành án dân sự thành phố, các cơ quan xem xét xử lý công chức là chấp hành viên trên, xem xét và giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và đúng pháp luật, để quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi, đảm bảo pháp luật được tôn trọng thực thi đúng quy định”, chị Hường cho biết.

VD

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN