Hồ sơ Công ty VLXD Hòa Bình có mỏ đá bị đình chỉ hoạt động

Công ty cổ phần sản xuất VLXD Hòa Bình được thành lập từ năm 2001, có trụ sở tại Lạc Thủy (Hòa Bình), và do ông Bùi Quang Khang làm đại diện.
Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình có mỏ đá Hang Voi (xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) bị đình chỉ hoạt động, được thành lập từ năm 2001, có trụ sở chính tại thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ.
Người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Quang Khang (SN 1990). Ông Khang còn đại diện cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô VINAK.
Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình có ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét.
Mặc dù được thành lập từ năm 2001, nhưng các thông tin liên quan đến Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình hầu như không được báo chí nhắc đến.
Ho so Cong ty VLXD Hoa Binh co mo da bi dinh chi hoat dong
Mỏ đá hang voi, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình bị đình chỉ hoạt động. (Ảnh: Đại Đoàn Kết).
Trước đó, bà Hoàng Thị Thu Hằng - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) cho báo chí biết, mỏ đá Hang Voi (xã Khoan Dụ) vừa bị UBND tỉnh Hòa Bình cho tạm dừng hoạt động. UBND huyện cũng đã có văn bản đôn đốc việc kiểm tra, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Mỏ đá Hang Voi do Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, hoạt động nổ mìn của công ty tại mỏ đá Hang Voi có phát sinh, phát tán lượng bụi lớn ra môi trường. Tại một số vị trí quan trắc có các thông số vượt quy chuẩn cho phép.
Thông tin trên báo Giao thông, căn cứ biên bản làm việc ngày 23/3 của Tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 1088/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình. Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình còn một số tồn tại trong khai thác.
Cụ thể, không lắp đặt trạm cân tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan. Không lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực vận chuyển đá nguyên khai theo quy định. Không thông báo bằng văn bản ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ hoặc ngày bắt đầu khai thác cho cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 tồn tại nêu trên.
Trước đó, ngày 5/4, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản tạm dừng khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình tại mỏ đá vôi Hang Voi, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy.
Đặc biệt ngày 20/3, tại mỏ đá Hang Voi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong. Nạn nhân là anh N.V.H. (SN 1975, trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam).
Khánh Hoài (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN