Nhiều trường học trong khu tái định cư Dự án Sân bay Long Thành chậm tiến độ

Mới chỉ có 2/8 trường học trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hoàn thành gói thầu xây dựng, 6 trường còn lại mới đạt 10-40% khối lượng công trình.
Bà Phạm Thị Kim Chung, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai vừa có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy về kết quả giám sát thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi đối thoại với người dân khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn, thuộc Dự án Sân bay Long Thành.
Theo đó, tại buổi đối thoại có 26 lượt ý kiến phát biểu của người dân, tập trung vào 6 nhóm vấn đề cơ bản: Xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường, nước sạch, giáo dục; văn hóa - xã hội, thông tin, thể thao, dịch vụ, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Nhieu truong hoc trong khu tai dinh cu Du an San bay Long Thanh cham tien do
 Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Văn phòng BCH công trình Xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn/ Châu Văn Bình.
Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức đoàn giám sát thực tế tại 11 điểm công trình xã hội tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn và làm việc với một số cơ quan, đơn vị của huyện Long Thành.
Kết quả giám sát cho thấy tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, đã và đang xây dựng nhà ở của 1.400 hộ; đến nay có 925 hộ với 3.554 nhân khẩu đã chuyển về ở ổn định.
Dù vậy, tiến độ thi công các công trình xã hội để phục vụ đời sống người dân vẫn rất chậm, nhất là các trường học, trong khi theo kế hoạch, các trường học trong khu TĐC này phải hoàn tất xây dựng trong tháng 8/2023.
Ngoài ra, chợ và trung tâm văn hóa ở khu TĐC Lộc An - Bình Sơn cũng đang thi công, mới đạt khoảng 10-40% khối lượng công trình.
Trụ sở UBND xã Lộc An (đường N43B, khu 10) đã hoàn thành gói thầu xây dựng, tuy nhiên chưa có trạm điện hạ thế và chưa lắp đặt gói thiết bị nên vẫn chưa đưa vào sử dụng, trong khi trụ sở cũ của xã đã xuống cấp.
Ở các khu: 1, 2 và 12 của khu TĐC chưa được đầu tư hạ tầng điện. Người dân đã bốc thăm nhận đất ở các khu vực này nhưng tại thực địa vẫn chưa có ranh mốc nên gây khó khăn trong việc xây dựng nhà ở của người dân cũng như công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương...
Hiện nay, người dân ở khu TĐC Lộc An - Bình Sơn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một số đoạn đường trong khu TĐC có lòng đường hẹp, không đủ điều kiện cho 2 xe ô tô lưu thông cùng một lúc, do đó người dân mong muốn được mở rộng lòng đường để xe lưu thông thuận lợi.
Theo quy định, nhà tại khu TĐC chỉ được xây dựng từ 2-3 tầng, nên nhiều hộ gia đình trong khu TĐC có đông nhân khẩu, mong muốn được xây thêm tầng để tăng diện tích sử dụng, phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt của gia đình.
Từ kết quả giám sát nói trên, Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai đã kiến nghị, đề xuất các cấp, sở ngành của tỉnh này cần nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại khu tái định cư. Để người dân sớm ổn định cuộc sống.
Xuân Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN