Gần 500 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư tuyến kết nối Sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã chuyển 488 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ ái định cư cho các hộ dân Dự án Tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Số tiền trên được chuyển vào tài khoản Kho bạc Nhà nước của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) để thực hiện chỉ trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân dự án Tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành (tuyến T1).
Được biết, để kết nối giao thông cho dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, sẽ có 2 tuyến giao thông T1 và T2. Theo dự kiến, 2 tuyến đường này sẽ khởi công xây dựng trong tháng 6/2023.
Trong đó, tuyến T1 vừa là tuyến kết nối giao thông vừa là tuyến đường công vụ phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Gan 500 ty dong boi thuong, ho tro tai dinh cu tuyen ket noi San bay Long Thanh
Sơ đồ hai hướng tuyến T1 và T2. Ảnh: Báo Đồng Nai 
Đầu tháng 5/2023, ACV đã tiến hành mời thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 (gói thầu 6.12).
Gói thầu 6.12 có tổng giá trị gần 2,8 ngàn tỷ đồng, được mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Thời gian thực hiện gói thầu là 915 ngày.
Theo hồ sơ mời thầu, thời điểm đóng thầu đối với gói thầu này là vào 9 giờ ngày 28-5-2023 và thời điểm mở thầu vào 9 giờ 30 phút cùng ngày.
Theo quy hoạch, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8 km sẽ có điểm đầu tư cổng phía tây Sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C.
Tuyến số 2 có chiều dài 3,5 km có điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
Để thực hiện dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, huyện Long Thành phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 126 ha, trong đó có hơn 110 ha thuộc quyền sử dụng của hơn 750 hộ gia đình, cá nhân.
Tỉnh Đồng Nai cam kết với Chính phủ sẽ bàn giao mặt bằng tuyến T1 trong tháng 5/2023; tuyến T2 chậm nhất trong tháng 6/2023.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN